Bị sứa xanh đốt, phải làm gì?

08/08/2018 20:32 GMT+7

Trong vài ngày vừa qua, sứa xanh (gọi blue bottle) đã trôi dạt vào nhiều bãi biển ở Mumbai và North Goa (Ấn Độ).

Loài sứa này thường được thấy trên các bãi biển trong mùa có gió và dòng chảy mạnh, theo The Indian Express ngày 7.8.
Loài sinh vật biển này cực độc, có xúc tu dài và nếu người tắm biển chạm vào có thể sẽ bị rát, cực đau và cần phải được điều trị.
Theo The Indian Express, cơ quan quản lý an toàn bãi biển của Cục Du lịch Goa đã khuyến cáo du khách và người dân địa phương không nên tắm biển ở các bãi biển trên để bảo đảm an toàn cho bản thân.
Làm thế nào để điều trị khi bị sứa xanh châm?
Khi bị sứa chạm vào người, nạn nhân không chỉ bị đau mà còn bị nổi mẩn ngứa. Nọc độc trong sứa này có thể truyền qua cơ thể nạn nhân để đến các hạch và gây đau cấp tính.
Theo khuyến cáo của Cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia (Anh), nạn nhân cần xem có bị dính xúc tu nào trên da không. Nạn nhân nên ngâm vết thương trong nước ấm khoảng 30 phút. Thuốc giảm đau có thể giúp họ cảm thấy dễ chịu hơn. Một nghiên cứu mới đây khuyên nạn nhân có thể rửa vết thương bằng giấm pha loãng.
Ngoài ra, bệnh nhân có thể sử dụng một túi chườm lạnh lên vết thương hoặc rửa bằng nước biển. Nhìn chung, vết đốt của sứa không cần điều trị nếu vết đau không kéo dài.
Trong trường hợp, người bị sứa đốt có bất cứ triệu chứng nào như khó thở thì tốt nhất nên đến bệnh viện gần nhất để điều trị vì nọc độc của sứa có thể gây tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.