Bị thủng niệu quản, bệnh nhân tiểu ra máu suốt 3 tháng

Trần Thanh Phong
Trần Thanh Phong
14/04/2021 11:29 GMT+7

Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu vừa tiếp nhận và điều trị nội soi tán sỏi thành công cho một bệnh nhân bị thủng niệu quản, tiểu ra máu suốt 3 tháng.

Ngày 14.4, Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị nội soi tán sỏi thành công cho một bệnh nhân bị thủng niệu quản, tiểu ra máu suốt 3 tháng.
Ngày 9.4, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân là anh V.V.U (36 tuổi, ở P. Nhà Mát, TP.Bạc Liêu) nhập viện điều trị trong tình trạng đau hông lưng kèm tiểu ra máu.
Trước đó, khoảng 3, anh U. đã phẫu thuật tán sỏi nội soi nhưng đã thất bại. Qua thăm khám lâm sàng, bác sĩ xác định ống sonde niệu quản của bệnh nhân nằm không đúng vị trí đã khiến tình trạng đau lưng và tiểu ra máu kéo dài. Anh U. không thể làm việc nặng và mất ngủ triền miên.
Ngoài ra, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có 1 viên sỏi niệu quản kích thước 15 mm, kèm với ống sonde niệu quản nằm sai vị trí thủng vào khoang sau phúc mạc. Bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật lại với tiên lượng rất khó, khả năng phải mổ hở để tạo hình niệu quản và lấy sỏi.
May mắn cuộc phẫu thuật đã thành công, nội soi tán được sỏi và đặt lại ống sonde niệu quản đúng vị trí, bệnh nhân không phải mổ hở nên sức khỏe không ảnh hưởng nhiều, tình trạng sức khỏe hồi phục rất tốt.

Ống sonde nằm sai vị trí dẫn đến bị thủng niệu quản, nên bệnh nhân tiểu ra máu

Ảnh: Thiên Ý

Bác sĩ Tạ Hữu Nghĩa, phẫu thuật viên của Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, cho biết phương pháp tán sỏi nội soi theo đường tiểu thường rất dễ thực hiện với bác sĩ chuyên khoa tiết niệu. Tuy nhiên, một số trường hợp khó như hẹp niệu quản đoạn dưới, sỏi ứ nước gây gập khúc niệu quản khiến nội soi gặp nhiều khó khăn. Có trường hợp thậm chí gây thủng niệu quản như trường hợp của anh U. Có trường hợp bệnh nhân phải phẫu thuật lại, có nguy cơ mổ hở là rất cao, gây ảnh hưởng đến chất lượng sức khỏe của người bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.