Bị thủng ruột non vì nuốt cây tăm dài 5 cm

Đình Tuyển
Đình Tuyển
26/02/2018 16:38 GMT+7

Một thanh niên bị thủng ruột non sau khi nuốt cây tăm dài 5 cm. Sau khi được mổ cấp cứu , bệnh nhân này không nhớ đã nuốt cây tăm khi nào.

Chiều 26.2, BSCK2 Nguyễn Minh Nghiêm, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết: bệnh nhân cấp cứu là anh L.L.H, 31 tuổi, được người thân đưa đến nhập viện hôm qua (25.2) trong tình trạng đau bụng dữ dội. Trước đó 3 ngày, bệnh nhân đã đau mỗi lúc một nhiều ở vùng hông phải. Số lượng bạch cầu 10.600/mm3. Qua siêu âm cho thấy bệnh nhân có nhiều dịch ở ổ bụng, nhiều mạc nối tập trung vùng hạ sườn phải; ruột thừa ở hố chậu phải có kích thước to hơn bình thường.

CT scan bụng cho thấy hình ảnh dày thành 1 quai ruột non ở hông phải, thành ruột dày 1 cm, dài 8 cm. Các bác sĩ chẩn đoán trước mổ là viêm ruột thừa cấp.
Ngày sau đó, ê kíp phẫu thuật gồm BSCK2 Trương Thanh Sơn và Ths.BS Lê Quang Huy, của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã phẫu thuật nội soi ổ bụng cho bệnh nhân. Quá trịnh phẫu thuật thấy bụng có dịch mủ cạnh đại tràng lên và đặc biệt là di vật được xác định là một cây tăm xỉa răng tre dài 5 cm đâm thủng hồi tràng.
“Chúng tôi lấy dị vật ra ngoài ổ bụng, khâu lại chỗ thủng ruột non qua nội soi với chỉ tan. Ngày hậu phẫu thứ nhất bệnh nhân tỉnh, vết mổ đau ít, chưa trung tiện. Tuy nhiên bệnh nhân không nhớ đã nuốt tăm xỉa răng khi nào”, BSCK2 Trương Thanh Sơn cho biết.
Theo y văn, thủng ruột non do tăm xỉa răng là cấp cứu ngoại khoa hiếm gặp. Tỉ lệ tổn thương liên quan tới tăm xỉa răng 3.6/100.000 dân. Tuổi trung bình gặp là 52. Tỉ lệ nam chiếm 88% các trường hợp. Tuy vậy, chỉ có 12% bệnh nhân nhớ rằng mình có nuốt tăm xỉa răng. Yếu tố nguy cơ của nuốt tăm xỉa răng gồm nghiện rượu, răng giả, ăn quá nhanh, thói quen ngặm tăm xỉa răng và có bệnh tâm thần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.