Bị tiểu đường, nên và không nên ăn những gì?

15/09/2016 05:07 GMT+7

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị ở người bệnh tiểu đường và nó giúp ổn định đường huyết, làm giảm quá trình phát triển của bệnh.

Đái tháo đường có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như suy thận, mù lòa, hoại chi và các bệnh tim mạch. Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị bệnh tiểu đường như do di truyền, béo phì, lối sống ít vận động… Khi bị mắc bệnh tiểu đường, chế độ ăn uống hợp lý giúp cho bạn ổn định mức đường trong máu, từ đó có thể ngăn chặn và đẩy lùi các biến chứng.
Theo Livestrong, sử dụng những thực phẩm dưới đây sẽ giúp bạn ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường.
Bí ngô. Theo Boldsky, bí ngô giúp hồi phục tuyến tụy, vốn là cơ quan sản sinh ra insulin. Ngoài ra, bí ngô còn có khả năng làm giảm lượng đường trong máu, do vậy giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường.
Táo. Táo chứa nhiều pectin, một loại chất xơ giúp giảm cholesterol xấu và kiểm soát lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, vỏ táo rất giàu quercetin, có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
Thực phẩm giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường
Quế. Quế có chứa hợp chất methyl hydroxyl chalcone polymer (MHCP), có tác dụng kích thích tuyến tụy sản xuất insulin và điều hòa đường huyết.
Cá. Các loại cá như cá hồi, cá thu, cá ngừ, các trích là những thực phẩm dồi dào a xít béo omega-3, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm đề kháng insulin.

Những thực phẩm người tiểu đường không nên ăn
Các loại thực phẩm giàu tinh bột và đường là những thứ nguy hiểm đối với người mắc bệnh đái tháo đường vì chúng làm tăng hàm lượng đường trong cơ thể. Theo Health, các bệnh nhân tiểu đường nên tránh ăn những thực phẩm dưới đây.

tin liên quan

Cách ổn định đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường
Các bệnh nhân tiểu đường thường ăn uống rất kiêng khem để tránh nguy cơ chỉ số đường huyết leo thang. Những trái cây sau bệnh nhân tiểu đường có thể ăn, theo trang Indiatimes dẫn lời bác sĩ Ấn Độ Anand Moses.

Gạo trắng. Các nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường ăn nhiều gạo trắng sẽ làm cho bệnh tình của họ thêm trầm trọng hơn vì nó làm tăng lượng đường trong máu. Do vậy, người tiểu đường nên ăn gạo lứt vì loại gạo này có tác dụng làm giảm hàm lượng đường glucose trong máu và cung cấp nhiều khoáng chất, chất xơ, vitamin cần thiết cho cơ thể.
Thực phẩm giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường 2
Trái cây khô.Trái cây sấy khô rất giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, trái cây sấy khô lại chứa lượng đường tự nhiên rất cao, khiến nồng độ đường trong máu tăng vọt và vì thế, những người bị bệnh tiểu đường không nên ăn nó.
Thực phẩm giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường 3
Khoai tây chiên. Khoai tây chiên chứa nhiều tinh bột và dầu mỡ có thể làm cho lượng đường trong máu tăng vọt, rất nguy hiểm cho sức khỏe. Vì thế, những người bị bệnh tiểu đường không nên ăn khoai tây chiên.

tin liên quan

Những dấu hiệu cảnh báo sức khỏe có vấn đề

Sau giai đoạn trưởng thành, sức khỏe con người sẽ bị bào mòn theo thời gian. Lối sống, chế độ ăn uống ảnh hưởng quan trọng đến tuổi thọ. Các chuyên gia Mỹ vừa đã tiết lộ những dấu hiệu thường xuất hiện ở người chết sớm.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.