Bị tiểu đường, uống trà xanh hay trà đen tốt hơn?

19/05/2016 09:45 GMT+7

Trà, đặc biệt là trà xanh giúp các tế bào nhạy cảm hơn, nên nó có thể tốt hơn trong việc chuyển hóa đường, theo Everydayhealth .

Tiến sĩ Suzanne Steinbaum, Giám đốc Trung tâm phụ nữ và bệnh tim tại Bệnh viện Lenox Hill ở New York, Mỹ cho biết những người bị bệnh tiểu đường có vấn đề về chuyển hóa đường. Thông thường insulin có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu, nhưng với bệnh tiểu đường loại 2, cơ thể xảy ra hiện tượng đề kháng insulin, từ đó khiến lượng đường trong máu tăng lên. Thông qua một phản ứng sinh hóa phức tạp, trà có thể giúp các tế bào nhạy cảm hơn, vì vậy nó giúp chuyển hóa đường tốt hơn.
Trà xanh tốt cho bệnh tiểu đường vì chứa nhiều chất chống oxy hóa gọi polyphenol - Ảnh: Shutterstock
Vì sao trà xanh lại tốt?
Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên tạp chí Diabetes and Metabolism đã chỉ ra những lợi ích tiềm năng của trà khi nói đến bệnh tiểu đường cũng như bệnh béo phì - một yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, một nghiên cứu ở Nhật Bản còn phát hiện ra rằng những người uống 6 hoặc nhiều hơn 6 tách trà xanh mỗi tuần, khả năng phát triển bệnh tiểu đường loại 2 giảm xuống đến 33% so với những người uống ít hơn 1 tách trà xanh mỗi tuần. Ngoài ra, một nghiên cứu ở Đài Loan cũng nhận thấy những người uống trà xanh thường xuyên trong hơn một thập kỷ có vòng eo nhỏ hơn và lượng mỡ trong cơ thể cũng thấp hơn so với những người không thường xuyên uống trà xanh.
Trà xanh tốt cho bệnh nhân tiểu đường ở chỗ nó chứa chất chống oxy hóa gọi là polyphenol. Polyphenol giúp giảm stress, giãn mạch (mở rộng động mạch), hạ huyết áp, ngăn ngừa đông máu và giảm cholesterol… (tất cả đều có tác dụng làm giảm nguy cơ bệnh tim), bởi thực tế các yếu tố này liên quan chặt chẽ tới bệnh tiểu đường. Hơn nữa, polyphenol trong trà xanh giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, từ đó giúp ngăn ngừa hoặc kiểm soát bệnh tiểu đường rất hiệu quả.
Khi nói đến trà, tiến sĩ Steinbaum cho biết tất cả các loại trà đều tốt cho bệnh tiểu đường, nhưng trà xanh đóng vai trò đặc biệt nhất bởi nó chứa hàm lượng polyphenol cao hơn nhiều so với trà đen. Bên cạnh màu sắc, trà xanh thường được chế biến từ lá chè tươi nên thật sự tinh khiết, trong khi đó trà đen chứa hàm lượng caffeine cao hơn 2-3 lần so với trà xanh.

tin liên quan

Nên uống trà xanh lúc nào?
Trà xanh được biết đến với nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng các nhà khoa học vừa tìm thấy việc tiêu thụ trà xanh với các loại thực phẩm giàu chất sắt có thể làm mất chất chống oxy hóa của nó.
Polyphenols không chỉ có trong trà xanh
Ngoài trà, một số thực phẩm giàu chất polyphenol cũng có thể giúp ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2 rất hiệu quả, đó là các loại trái cây nhiều màu sắc như: nho, táo, lựu, nam việt quất, cam, mâm xôi, quả việt quất, dâu tây, chanh và kiwi. Các loại trái cây này chứa dồi dào chất polyphenol. Bông cải xanh, hành tây, tỏi, cà chua, cà tím, rau bina cũng là nguồn tốt của polyphenol.
Đồ uống tốt cho bệnh tiểu đường loại 2
Ca cao cũng là một thức uống giàu chất polyphenol. Đối với những người ăn chay, các thực phẩm giàu polyphenol và cả protein là: đậu đỏ, đậu đen, quả hồ trăn, quả óc chó, đậu xanh, và tất cả các loại hạt.
Nhìn chung, ngoài việc uống trà xanh, ăn một chế độ tốt cho lượng đường trong máu là cách hiệu quả để kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2. Bệnh tiểu đường loại 2 có xu hướng phát triển do cách ăn uống, vì vậy một chế độ dinh dưỡng phong phú polyphenol sẽ giúp cơ thể chuyển hóa đường tốt hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.