Bổ sung vitamin D giúp ích cho bệnh nhân bỏng nặng

08/11/2017 10:01 GMT+7

Bổ sung vitamin D cho bệnh nhân bỏng nặng có thể là một cách đơn giản và tiết kiệm chi phí để giúp vết thương lành lại và tránh nhiễm trùng, theo nghiên cứu đầu tiên về tác động của vitamin D trong phục hồi tổn thương hỏa hoạn.

Trang Medical News Today dẫn nghiên cứu trên được tiến hành bởi Viện nghiên cứu Viêm và lão hóa ở Birmingham (Anh) và sẽ được giới thiệu tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Dịch Tễ học tại Anh.

tin liên quan

5 triệu chứng 'tố cáo' bạn thiếu vitamin D
Từ bệnh cảm lạnh thường xuyên đến đau nhức… là các triệu chứng của thiếu hụt vitamin D, nhưng nhiều chuyên gia sức khỏe có thể không tìm ra đúng nguyên nhân gây bệnh là thiếu vitamin D.
Bỏng là các vết thương trên da và các mô khác do nhiệt gây ra - bao gồm tiếp xúc với lửa, hoặc do bỏng. Chúng cũng có thể do ma sát, phóng xạ, điện và tiếp xúc với hóa chất. Các thương tích do bỏng được coi là vấn đề sức khỏe cộng đồng toàn cầu và mỗi năm có khoảng 180.000 ca tử vong.
Trên khắp thế giới, bỏng không tử vong là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng nằm viện, biến dạng và tàn tật. Tuy nhiên, bất chấp những tiến bộ trong điều trị thương tích do bỏng trong thập kỷ qua, vẫn còn nhiều bệnh nhân không phục hồi tốt.
Đối với một số người, thương tích do bỏng mất nhiều thời gian để chữa lành, cũng như có nguy cơ nhiễm trùng. Những người bị bỏng nặng đặc biệt dễ bị nhiễm khuẩn huyết - tình trạng có khả năng đe dọa mạng sống do nhiễm trùng.
Nhóm nghiên cứu cho rằng vitamin D thấp thường có liên quan đến tỉ lệ tử vong cao ở những người bị bệnh nặng. Tuy nhiên, ít được biết đến về hiệu quả mà vitamin D có thể có ở các bệnh nhân bỏng. Do đó, để nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã đo được sự hồi phục của những bệnh nhân bị bỏng nặng trong 12 tháng và so sánh với mức vitamin D của họ. Kết quả cho thấy nói chung, so với người khoẻ mạnh, bệnh nhân bị bỏng có lượng vitamin D thấp hơn.
Ngoài ra, bệnh nhân bỏng có hàm lượng vitamin D cao hơn đáng kể có vết bỏng lành nhanh hơn, ít biến chứng hơn và ít để lại sẹo hơn so với những người có mức vitamin D thấp hơn.
Nhóm nghiên cứu nói rằng phát hiện cho thấy việc cho những người bị bỏng bổ sung vitamin D càng sớm càng tốt sau khi bị thương có thể cải thiện việc chữa lành vết thương và giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.
Trưởng nhóm nghiên cứu Janet Lord, giáo sư tại Viện nghiên cứu Viêm và lão hóa, cho biết: "Thiệt hại do bỏng nghiêm trọng làm giảm mức độ vitamin D một cách nghiêm trọng. Việc bổ sung vitamin này trở lại có thể là một cách đơn giản, an toàn và tiết kiệm chi phí để cải thiện kết quả điều trị tốt cho các bệnh nhân bị bỏng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.