Bơi ở hồ bơi công cộng, bạn cần phải biết những điều này

Ngọc Lam
Ngọc Lam
05/06/2018 15:09 GMT+7

Không phủ định lợi ích của sức khỏe từ bơi lội, nhưng hồ bơi là một nơi công cộng nên sẽ có nhiều người với nhiều mầm bệnh khác nhau có thể lây truyền.

Dưới đây là 7 bệnh có thể lây truyền qua hồ bơi bạn cần biết để có những biện pháp ngăn ngừa, theo boldsky.
Tiêu chảy
Tiêu chảy là bệnh khi người ta bị ngộ độc thực phẩm, cúm… Mặc dù có vẻ chỉ là vấn đề đơn giản, tiêu chảy có thể gây mất nước mạn tính và thậm chí có thể gây tử vong khi không được điều trị. Một mầm bệnh cụ thể được gọi là 'Cryptosporidium' có mặt trong một số hồ bơi không vệ sinh, nơi nhiều người bơi và để lại mầm bệnh từ nước tiểu hoặc phân. Vi trùng này có thể gây tiêu chảy mạn tính nếu bị nhiễm phải.
Kích ứng mắt
Nếu bơi trong hồ bơi công cộng thường xuyên và bạn đang bị kích thích và đỏ mắt có thể do clo và các chất khử trùng khác được sử dụng trong các hồ bơi.
Những hóa chất này có thể kích thích các mô tế bào của mắt. Ngoài ra, bụi bẩn và mồ hôi để lại bởi những người khác trong hồ bơi cũng có thể gây bị dị ứng mắt.
Nhiễm trùng tai
Có một loạt các vi khuẩn phát triển trong vùng nước hồ bơi và thậm chí cả các bức tường của hồ bơi, đặc biệt là trong các hồ bơi công cộng. Một số loại vi khuẩn này có thể xâm nhập vào tai trong khi bơi và gây nhiễm trùng, viêm và ngứa.
Vì vậy, các chuyên gia khuyến khích đeo nút tai trong khi bơi trong hồ bơi công cộng.
Nhiễm trùng da
Nếu nổi mề đay trên da gần đây, hoặc thậm chí mẩn đỏ và viêm mủ, đặc biệt nếu bạn là người bơi thường xuyên, thì tình trạng da này có thể do bị nhiễm từ các hồ bơi. Một loại vi khuẩn được gọi là 'Pseudomonas aeruginosa', có thể gây nhiễm trùng da ở người và chúng hiện diện trong các bể bơi.
Vì vậy, hãy rửa tay thật kỹ bằng xà phòng khử trùng sau mỗi lần bơi và giặt đồ bơi có thể giúp ngăn ngừa tình trạng này.
Ngộ độc thực phẩm
Theo một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2013, người ta phát hiện ra ít nhất 60% hồ bơi công cộng trong trường học, căn hộ, trung tâm thể thao… là ngôi nhà của những vi khuẩn khét tiếng được gọi là E.Coli. Vi khuẩn này chịu trách nhiệm gây ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng, khi nó xâm nhập vào hệ thống của một người qua da hoặc miệng.
Vì vậy, rất quan trọng khi chọn hồ bơi sạch để bơi.
Bệnh Legionnaires
Bệnh Legionnaires là một loại bệnh hiếm gặp gây ra bởi một loại vi khuẩn được gọi là 'legionella'. Bệnh này có thể gây ra một loại viêm phổi nghiêm trọng và nhiễm trùng đường hô hấp. Một số triệu chứng của bệnh Legionnaire là nhức đầu, sốt cao, đau cơ, ớn lạnh… Vi khuẩn 'legionella' cũng có thể được tìm thấy trong các hồ bơi công cộng không vệ sinh, vì vậy phải cẩn thận.
Viêm gan A
Viêm gan A là tình trạng gan nghiêm trọng do vi rút viêm gan A gây ra, thường lan truyền qua thức ăn hoặc nước bị ô nhiễm. Bệnh này có thể làm tổn thương gan và gây ra các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, sốt cao…
Viêm gan A được tìm thấy thông qua các nghiên cứu về vi rút viêm gan A cũng có thể được tìm thấy trong một số hồ bơi công cộng, nếu nó được sử dụng bởi một người bị nhiễm bệnh này trước đó, do đó nước cũng bị nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.