Bột quế có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Thiên Lan
Thiên Lan
18/08/2020 13:30 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy quế có thể cải thiện việc kiểm soát đường huyết ở người bị tiền tiểu đường , theo CNN .

Tiền tiểu đường là giai đoạn bản lề, có thể dẫn đến tiểu đường, nhưng cũng có thể đảo ngược. Nếu chặn đứng được thì người bệnh có thể không mắc bệnh tiểu đường nữa, nên việc kiểm soát đường huyết ở giai đoạn này rất quan trọng.
Nghiên cứu cho thấy quế có thể làm được điều này. Nghiên cứu trước đây đã cho thấy quế có tác động tích cực đến lượng đường trong máu, theo CNN.
Trong một nghiên cứu khác liên quan đến 18 người mắc bệnh tiểu đường loại 2, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ ăn kiêng để giảm lượng đường trong máu sẽ kém hiệu quả hơn so với việc thêm quế vào chế độ ăn. Thậm chí tác dụng của quế có thể sánh với thuốc điều trị tiểu đường.
Một nghiên cứu khác với 60 người mắc bệnh tương tự, cho thấy lượng nhỏ của quế có thể làm giảm lượng đường trong máu và cải thiện mức cholesterol có hại, mức chất béo trung tính và cholesterol toàn phần.
Nhưng một đánh giá năm 2012 về 10 thử nghiệm, đã không có đủ bằng chứng chứng minh quế có thể kiểm soát lượng đường trong máu. Nguyên nhân có thể là do những người tham gia đã uống thuốc điều trị tiểu đường.

Kết quả xét nghiệm lượng đường trong máu

Shutterstock

Xuất phát từ tình huống này, tiến sĩ Giulio Romeo từ Trung tâm Tiểu đường Joslin của Boston (Mỹ) phối hợp với Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess, thuộc trường Y Harvard (Mỹ), quyết định thực hiện nghiên cứu kỹ về tác động của quế.
Nghiên cứu bao gồm 51 người có đường huyết cao, được uống 1 viên quế 500 mg 3 lần một ngày trong 12 tuần.
Kết quả đã phát hiện rằng lượng đường trong máu của những người uống viên quế không tăng cao so với nhóm đối chứng.
Kết quả này, đã một lần nữa khẳng định những phát hiện trước đây về tác dụng của quế trong việc kiểm soát đường huyết, theo CNN.
Các chuyên gia cho biết, thêm quế vào thức ăn sẽ không gây hại cho người bị tiền tiểu đường. Thậm chí có thể thay thế đường, muối và các loại gia vị.
Tuy nhiên, nên thận trọng không sử dụng quá nhiều trong thực phẩm hoặc trong viên nang, vì quế có thể chứa hàm lượng coumarin cao - không tốt cho gan.
Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo nên hạn chế tiêu thụ quế ở mức 6 gram một ngày, tương đương 1 muỗng canh, theo CNN.

Ngưỡng thế nào là tiền tiểu đường?

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cảnh báo, đừng để bị chữ “tiền” trong từ “tiền tiểu đường” ru ngủ bạn.
Sự thực thì tiền tiểu đường là một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, khi lượng đường trong máu cao hơn bình thường, nhưng chưa cao đến mức của bệnh tiểu đường.
Mức đường huyết khi thức dậy là 100 - 125 mg/dL, thì vẫn là tiền tiểu đường, theo CNN.
Nhưng nếu chỉ số này lên đến 126 mg/dL trở lên, thì đã là bệnh tiểu đường loại 2, theo Hiệp hội Tiểu đường Mỹ.
Tiền tiểu đường làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và đột quỵ.
Nhưng một điều quan trọng là, có thể đảo ngược hoặc đẩy lùi tình trạng này trở về bình thường.
Hoàn toàn có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn tiền tiểu đường phát triển thành tiểu đường. Nhưng có đến hơn 84% người bị tiền tiểu đường không biết mình mắc bệnh này.
Vì vậy, cần phải đi khám để kiểm tra lượng đường trong máu nếu bị thừa cân; có cha mẹ hoặc anh em mắc bệnh tiểu đường; ít hoạt động thể chất, đặc biệt từ tuổi 45 trở lên, theo CNN.

Ngăn chặn tiền tiểu đường phát triển thành tiểu đường bằng cách nào?

Chỉ có cách duy nhất là thay đổi thói quen sống:
• Giảm cân
Chuyên gia cho biết, chỉ cần giảm 5 - 7% trọng lượng cơ thể.
• Hoạt động thể chất thường xuyên
Đi bộ nhanh hoặc chạy bộ 30 phút mỗi ngày.
• Ăn uống để kiểm soát đường huyết
Tham khảo ý kiến bác sĩ về chế ăn uống lành mạnh để kiểm soát tốt đường huyết, có thể gồm nhiều chất xơ, rau quả, trái cây ít ngọt, đạm nạc, ngũ cốc thô, các loại hạt, các loại đậu. Hạn chế tinh bột và tránh ăn đồ ngọt, theo CNN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.