Bướu lành không biến thành ung thư

02/10/2009 10:50 GMT+7

* Mẹ tôi năm nay 62 tuổi, vừa rồi bà cảm thấy ngực trái đau nhức, đi khám, bác sĩ cho siêu âm, kết quả vùng khảo sát: siêu âm vú 3 D. Vú phải và vú trái: mô tuyến vú phải không u.

Vú trái: vị trí 2G cách núm vú 2 cm có nhân ECHO kém, bờ đều, trục ngang, D = 7 x 13 mm, không dấu DOPPLER. Ống dẫn không dãn, không mạch máu bất thường, không hạch nách bệnh lý 2 bên. Kết luận: U vú trái dạng lành tính (BIRADS 3). Sau đó còn xét nghiệm tế bào, chất thử: tế bào học qua chọc hút bằng kim ở tổn thương của vú. Kết luận: gồm tế bào biểu mô và tế bào cơ biểu mô tăng sản lành tính. Bác sĩ cho thuốc Phil – menorin, progestogel.

U lành tính có thể biến thành u ác tính hay không? U lành tính có cần mổ hay không?

Thanh Yến (thanhyen...@yahoo.com.vn)

- Thạc sĩ – bác sĩ Phạm Hùng Cường, Bệnh viện Ung Bướu TPHCM, trả lời: Kết quả tế bào học qua chọc hút bằng kim tổn thương ở vú của mẹ chị chỉ nghĩ đến có tình trạng thay đổi sợi bọc của tuyến vú, chứ không phải là bướu sợi-tuyến của vú.

Bướu sợi-tuyến của vú là bướu lành của vú và không biến thành ung thư vú. Người bị thay đổi sợi bọc vú có tỉ lệ bị ung thư vú gần như người bình thường. Các bướu sợi-tuyến vú và các thay đổi sợi bọc giả bướu của vú nên được mổ lấy đi nếu sờ thấy được hoặc nếu tăng kích thước qua siêu âm  theo dõi.

Kết quả siêu âm vú và kết quả chọc hút tế bào học bằng kim nhỏ chỉ chính xác trong tay những bác sĩ có kinh nghiệm về ung bướu, do vậy nếu có thể, chị cần đưa mẹ đến khám tại Bệnh viện Ung Bướu để được tư vấn thêm.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.