BV Việt Đức tạo hình đường tiêu hóa điều trị béo phì và đái tháo đường

29/05/2018 03:17 GMT+7

Bệnh viện (BV) Việt Đức (Hà Nội) mới đây đã ứng dụng phương pháp phẫu thuật nội soi tạo hình đường tiêu hóa điều trị béo phì và đái tháo đường thể 2 ( ảnh ).

Đó là ca phẫu thuật tạo hình dạ dày hình ống cho bệnh nhân nam 40 tuổi, bị béo phì. 10 năm trước, bệnh nhân này nặng 130 kg, được chỉ định thắt đai điều trị giảm béo. Sau 2 năm sau thắt đai có thời điểm cân nặng của bệnh nhân giảm còn 69 kg.
Tuy nhiên, do chế độ sinh hoạt và hội chứng trào ngược nên bệnh nhân nhiều lần được nới đai giảm béo, do đó cân nặng tăng trở lại: 115 kg, chiều cao 1,72 m.
GS-TS Trần Bình Giang, Giám đốc BV Việt Đức, cho biết các bác sĩ phẫu thuật nội soi tạo hình thu nhỏ phần dạ dày, để lại phần dạ dày nuôi dưỡng cơ thể và đảm bảo việc giảm béo về lâu dài. Phương pháp này cho hiệu quả về lâu dài trong điều trị béo phì. Ngoài ra, người bị béo phì thường có rất nhiều rối loạn chuyển hóa, trong đó tỷ lệ đái tháo đường rất cao và nặng.
Do đó, sử dụng phương pháp phẫu thuật nội soi tạo hình dạ dày như bệnh nhân nam nêu trên còn được áp dụng cho điều trị các bệnh chuyển hóa, đặc biệt là bệnh đái tháo đường, được chỉ định cho những trường hợp thừa cân kèm theo đái đường thể 2 (thể bệnh liên quan béo phì, rối loạn chuyển hóa) chứ không đơn thuần điều trị béo phì.
Bác sĩ Bùi Thanh Phúc, Khoa Phẫu thuật cấp cứu tiêu hóa - BV Việt Đức, cho biết phẫu thuật trị béo phì được chỉ định cho bệnh nhân béo phì trường hợp không thể giảm cân bằng các phương pháp thông thường.
“Qua theo dõi những bệnh nhân phẫu thuật béo phì tại BV, các kết quả đánh giá cho thấy cân nặng trung bình của mỗi người sau phẫu thuật một năm giảm khoảng 35 kg. Có trường hợp sau 2 năm cân nặng giảm từ 160 kg xuống 78 kg. Nhiều người sau phẫu thuật giảm béo đã khiến các bệnh phối hợp như đái tháo đường, mỡ máu… gần như biến mất. Một số bệnh nhân nữ lập gia đình nhiều năm không có con nhưng đã được làm mẹ sau 2 năm phẫu thuật điều trị béo phì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.