Cà chua giúp giảm tác hại của rượu đối với gan và não

12/09/2017 09:30 GMT+7

Nghiên cứu khoa học cho thấy cà chua có thể bảo vệ cả gan lẫn não khỏi những thiệt hại do uống rượu gây ra, theo Medical News Today.

Theo các nhà nghiên cứu, cà chua có thể không cứu bạn khỏi nhức đầu, chóng mặt, và đôi mắt đỏ ngầu - những dấu hiệu của buổi sáng sau khi nhậu đêm hôm trước, nhưng nghiên cứu cho thấy cà chua có thể bảo vệ não và gan khỏi sự tàn phá do rượu gây hại cho các cơ quan này.
Tiến sĩ Xiang-Dong Wang, Giám đốc phòng thí nghiệm sinh học ung thư và dinh dưỡng tại Trường Friedman thuộc Đại học Tufts ở Boston (Mỹ), và các cộng sự đã kiểm tra hiệu quả của cà chua trên chuột tiếp xúc với rượu.

tin liên quan

Mía giúp ngủ ngon, giảm stress
Tin tốt lành dành cho người ngủ không ngon do stress: Các nhà khoa học đã phát hiện một thành phần linh hoạt có trong mía và các sản phẩm thiên nhiên khác có thể giúp giảm stress và hỗ trợ để có giấc ngủ ngon.

Các thí nghiệm được sử dụng tương đương với 100 gram rượu, khoảng 7 loại thức uống có cồn, mỗi ngày trong 4 tuần - vốn vượt quá giới hạn uống rượu ở người.
Ba sản phẩm cà chua khác nhau được thử nghiệm, bao gồm: bột cà chua giàu dinh dưỡng tương đương với cà chua nguyên chất, chiết xuất cà chua chỉ chứa các thành phần hòa tan chất béo, lycopene tinh khiết - chất màu đỏ cung cấp cho cà chua màu sắc đỏ và chất chống oxy hóa.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy bột cà chua làm giảm tác hại của rượu gây ra ở hơn 90% số chuột. Những kết quả này phù hợp với những phát hiện ban đầu của nhóm nghiên cứu rằng lycopene tự nó không ngăn được tổn thương gan nhưng chỉ ra rằng cà chua là chìa khóa.
Tuy nhiên, gan không phải là cơ quan duy nhất bị ảnh hưởng bởi rượu.
Ross Grant, giáo sư y khoa của Đại học Sydney, Úc và nhóm nghiên cứu cho biết, thức uống có cồn gây tổn thương ADN cho tế bào não trong vòng 15 phút. Nhưng đối với các tế bào não, lycopene từ cà chua giúp làm giảm đáng kể thiệt hại ở não sau 3,5 giờ dùng lycopene.

tin liên quan

Những thực phẩm giúp bạn mau giảm cân
Nhiều thực phẩm được biết đến có nhiều chất xơ và nước và chúng có thể làm chúng ta no lâu và hạn chế lượng calo tiêu thụ trong ngày. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.