Cà chua tốt cho sức khỏe hơn bạn tưởng

Ngọc Lam
Ngọc Lam
30/11/2018 19:26 GMT+7

Cà chua là loại thực phẩm phổ biến thường có mặt trong các bữa cơm gia đình. Tại sao chúng lại có mặt trên bàn ăn không chỉ vì ngon mà còn tốt cho sức khỏe, theo Medical Daily.

Tốt cho tim mạch
Lycopene là một chất chống ô xy hóa được tìm thấy trong cà chua mang lại cho cà chua màu đỏ. Mặc dù nó không phải là một chất dinh dưỡng thiết yếu, nhưng nghiên cứu đã tìm thấy lycopene với nhiều lợi ích liên quan đến tim.
Ngoài việc làm giảm huyết áp, nó có thể giúp giảm mức LDL hoặc cholesterol xấu. Một nghiên cứu với các đối tượng là nam giới từ Phần Lan tiêu thụ lycopene cao giúp giảm nguy cơ bị đột quỵ, theo Medical Daily.
Ngoài ra, nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng lycopene có thể hạn chế mức độ nghiêm trọng của tổn thương do các cơn đau tim gây ra.
Bảo vệ mắt
Chất chống ô xy hóa trong cà chua - không chỉ lycopene mà còn lutein và beta-carotene - có thể bảo vệ thị lực bằng cách ngăn ngừa sự phát triển của đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Chúng cũng có thể giảm thiệt hại thị lực do ánh sáng gây ra, theo Medical Daily.
Chưa hết, cà chua cũng chứa vitamin A, chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe mắt tốt hơn.
Theo All About Vision, sự thiếu hụt vitamin có thể dẫn đến tổn thương võng mạc và làm khô giác mạc. Trong thời gian dài, cả hai vấn đề sức khỏe này đều có thể làm tăng nguy cơ bị mù.
Tăng cường vi khuẩn tốt trong ruột
Một nghiên cứu từ Tây Ban Nha đã kiểm tra sự tương tác giữa các chất chống ô xy hóa và vi khuẩn đường ruột. Phát hiện này cho thấy nước sốt cà chua có thể cải thiện hoạt động của men vi sinh trong ruột của chúng ta.
Siêu thực phẩm cho bệnh tiểu đường
Hiệp hội Tiểu đường Mỹ khuyến cáo cà chua là "siêu thực phẩm" nên bao gồm trong kế hoạch ăn uống hằng ngày. Cà chua chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin C, vitamin E và kali. Cà chua được xếp hạng GI thấp, nên thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường. Nói cách khác, cà chua tiêu hóa chậm, có nghĩa là lượng đường huyết sẽ tăng chậm, theo Medical Daily.
Giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt
Nhiều nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa cà chua và nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Một nghiên cứu của Anh cho rằng nam giới ăn hơn 10 phần cà chua một tuần có thấp hơn 20% nguy cơ phát triển bệnh này.
Những phát hiện này cho thấy rằng cà chua có thể quan trọng trong phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt, Vanessa Er tại Đại học Bristol (Anh) cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.