Cả đời người 'sản xuất' bao nhiêu... phân?

Kiều Oanh
Kiều Oanh
23/12/2018 00:14 GMT+7

Chắc chắn là không ít. Với tiến độ đều đều mỗi ngày "làm chuyện ấy", tính ra một người đàn ông đến cuối đời đạt "sản lượng" hơn 11.000 kg phân. Con số này ở phụ nữ là gần 12.000 kg.

Đầu tiên có lẽ phải giải quyết bài toán vì sao phụ nữ lại "có đầu ra" cao hơn hẳn đàn ông? Đơn giản bởi họ sống thọ hơn đàn ông. Sự tính toán kể trên được dựa trên tuổi thọ trung bình ở Mỹ, nơi đàn ông trung bình sống tới 76 tuổi và phụ nữ tới 81 tuổi.

Tính ra, lượng phân của quý bà nếu đem chất chồng lại trong hết đời người thì bằng 3 con hà mã trưởng thành!
Còn nếu tính trung bình theo ngày, giáo sư y khoa Kim Barrett của Đại học California, San Diego (Mỹ) cho biết một người khỏe mạnh thải ra ngoài từ 400-500 gr phân.
Live Science đưa tin giới khoa học còn tính toán được tốc độ chúng ta đẩy chất thải ra ngoài: tầm 2 cm/giây. Đó là tốc độ trung bình khi chúng ta khỏe mạnh, còn đương nhiên khi có các rối loạn tiêu hóa, tốc độ này có thể bị đẩy nhanh như tên bắn hoặc chậm lại hơn rùa bò!
Không những tính toán tốc độ, giáo sư Kim Barrett cho biết giới khoa học cũng đã nghiên cứu thành phần của loại chất thải phổ biến này ở người khỏe mạnh gồm 70% chất rắn và 30% nước.
Không phải mọi thông tin liên quan đến phân đều thú vị. Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, đến 4,5 tỉ người trên hành tinh này không được tiếp cận với nhà vệ sinh an toàn, đạt chuẩn ở nhà để có thể xử lý an toàn chất thải của họ.
Mỗi năm, có đến hơn 200 triệu tấn phân người không được xử lý trong bối cảnh hơn 90% nước cống rãnh ở các quốc gia đang phát triển đi thẳng ra biển, ra hồ, ao, sông, suối..
Cuối cùng, thế giới này đang có ít nhất 1,8 tỉ người phải dùng nguồn nước uống bị nhiễm bẩn phân - nguồn gây bệnh, bao gồm dịch bệnh chết người thường xuyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.