Ca nghi nhiễm MERS-CoV tại VN cho kết quả xét nghiệm âm tính

08/06/2015 05:15 GMT+7

Ngày 7.6, đại diện Bộ Y tế cho biết ca nghi nhiễm vi rút gây hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) tại phía nam là phụ nữ (52 tuổi, ngụ Bình Dương) du lịch từ Dubai (UAE) trở về VN vào ngày 4.6 qua sân bay Tân Sơn Nhất, đã cho kết quả âm tính với MERS.

Ngày 7.6, đại diện Bộ Y tế cho biết ca nghi nhiễm vi rút gây hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) tại phía nam là phụ nữ (52 tuổi, ngụ Bình Dương) du lịch từ Dubai (UAE) trở về VN vào ngày 4.6 qua sân bay Tân Sơn Nhất, đã cho kết quả âm tính với MERS.

Lãnh đạo Bộ Y tế kiểm tra công tác điều trị cách ly ứng phó với MERS-CoV tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư Lãnh đạo Bộ Y tế kiểm tra công tác điều trị cách ly ứng phó với MERS-CoV tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư - Ảnh: Thúy Anh

Ngày 4.6, người phụ nữ này có triệu chứng sốt tại Dubai và tự uống thuốc hạ sốt; sau khi về VN, sáng 5.6 do vẫn còn sốt, bệnh nhân đi phòng khám tư, uống thuốc nhưng không hết sốt. Lo sợ, gia đình bệnh nhân liên lạc với nhân viên kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM và được hướng dẫn đến điều trị tại Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Do bệnh nhân có triệu chứng sốt 39 độ C, ho, sổ mũi, họng đỏ nên được cách ly, điều trị riêng; mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân được chuyển đến Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm và cho kết quả âm tính trong ngày 5.6.

Trong đoàn du lịch cùng bệnh nhân này hiện chưa ghi nhận các trường hợp ốm, sốt. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, khi có biểu hiện nghi MERS-CoV, cần đến BV, nếu đến cơ sở khám tư rất dễ làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng (nếu nhiễm bệnh). Cũng trong ngày 7.6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã kiểm tra công tác tiếp nhận điều trị MERS-CoV tại một số BV ở Hà Nội. Tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư, TS-BS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV cho biết chưa ghi nhận ca bệnh MERS-CoV.

Trong một diễn biến khác, chính phủ Hàn Quốc ngày 7.6 chính thức công bố tên 24 BV có điều trị cho bệnh nhân nhiễm vi rút MERS-CoV. Yonhap dẫn lời giới chức cho biết đến nay các trường hợp đều bị lây ở BV nên cần phải tăng cường các biện pháp phòng chống dịch tại các cơ sở y tế. Trước đó, giới chức Hàn Quốc chỉ cho biết tên 2 cơ sở có liên quan là BV Thánh Mary (tỉnh Gyeonggi), nơi điều trị bệnh nhân đầu tiên bị MERS và Trung tâm y khoa Samsung ở Seoul, nơi có bác sĩ nhiễm bệnh từng tiếp xúc hơn 1.500 người cuối tháng 5. Theo nhà chức trách, việc theo dõi hơn 1.800 người bị cách ly do nghi ngờ từng tiếp xúc với các bệnh nhân  MERS cũng sẽ được siết chặt và nếu cần thiết, sẽ theo dõi họ qua ứng dụng định vị cài trên ĐTDĐ.

Cùng ngày, Bộ Y tế Hàn Quốc thông báo xác nhận thêm 14 trường hợp nhiễm MERS-CoV, nâng tổng số ca nhiễm bệnh lên 64, trong đó 5 người đã tử vong.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.