Cả nước tiêm vét vắc xin sởi cho hơn 96% trẻ

29/05/2014 19:55 GMT+7

(TNO) Ngày 29.5, Bộ Y tế cho biết tính đến nay, đã có 96,1% trẻ em trên toàn quốc được tiêm vét vắc xin ngừa sởi.

(TNO) Ngày 29.5, Bộ Y tế cho biết tính đến nay, đã có 96,1% trẻ em trên toàn quốc được tiêm vét vắc xin ngừa sởi.

 
Theo Bộ Y tế, đã có 96,1% trẻ em trên toàn quốc được tiêm vét vắc xin ngừa bệnh sởi - Ảnh: Nguyên Mi

Trong đó, đã có 9/11 tỉnh, thành phố có số ca mắc sởi cao đang triển khai tiêm bổ sung vắc xin sởi cho trẻ từ 2 tuổi đến dưới 10 tuổi, bao gồm: TP.HCM, Hải Phòng, Bình Dương, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Nghệ An và Hà Nội. Riêng tỉnh Vĩnh Phúc và Thanh Hóa sẽ tiêm bổ sung vắc xin sởi cho trẻ từ 2 - 10 tuổi trong tháng 6.

Trước thắc mắc của nhiều phóng viên về độ chính xác của con số tỉ lệ trẻ đã được tiêm ngừa sởi quá cao, ông Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế nói: “Tỉ lệ tiêm vắc xin sởi trên được tổng hợp, thống kê từ các trạm y tế phường xã trên cả nước hằng ngày nên hoàn toàn chính xác”.

Bên cạnh đó, trước thông tin nhiều vắc xin “cháy hàng” trong mùa dịch, theo Bộ Y tế đó chỉ là vắc xin dịch vụ. Do đối với vắc xin dịch vụ, mỗi cơ sở y tế tổ chức tiêm tự dự trù nhu cầu trong năm (thường dựa vào nhu cầu, lượng vắc xin đã được tiêm của năm trước) mà định số lượng nhập về. Thế nên, khi có biến động (như năm nay có dịch lan rộng) thì nhu cầu tăng mạnh hơn so với dự trù, lượng nhập mới không đủ. Vì vậy, vắc xin dịch vụ mới thiếu ở vài nơi, trong một vài thời điểm.

Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng khẳng định: “Vắc xin trong Chương trình tiêm chủng quốc gia đối với 12 bệnh dịch thì đảm bảo lúc nào cũng có đủ”.

Bên cạnh đó, ông Bắc cho biết, trong tháng 5.2014, Bộ Y tế đã nhập 1,5 triệu liều vắc xin Quinvaxem 5 trong 1 và sẽ tiếp tục nhập thêm 1 triệu liều nữa trong tháng 7. Số vắc xin nhập về sẽ được kiểm định, sau đó sẽ tiếp tục thực hiện tiêm vắc xin 5 trong 1 cho trẻ trong chương trình tiêm chủng quốc gia. Ông Bắc đề nghị phụ huynh có con nhỏ hãy đến trạm y tế phường, xã nơi mình cư trú để có thông tin chính xác và tiêm chủng theo chương trình quốc gia.

Theo ông Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, tiêm chủng phải tiêm trước mùa dịch và đúng ngày đúng tháng theo lịch tiêm chủng, chứ có dịch rồi mới đi tiêm thì không hiệu quả.

Theo báo cáo tình hình dịch sởi của Bộ Y tế, tính đến ngày 28.5, cả nước ghi nhận thêm 33 trường hợp mắc sởi. Tính từ đầu năm 2014 đến nay, cả nước ghi nhận 4.920 trường hợp mắc sởi trong số 25.166 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 63/63 tỉnh, thành phố. Trong đó, có 145 trường hợp nặng xin về và tử vong liên quan đến sởi. Bộ Y tế nhận định, bệnh sởi đang chững lại.

Nguyên Mi

>> Bệnh sởi chưa qua, tay chân miệng lại đến
>> Cử tri chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế về dịch bệnh sởi
>> Bệnh sởi - chủng ngừa và bài học từ các nước phát triển
>> Phân luồng ngay tại phòng khám để tránh lây lan bệnh sởi
>> Bệnh sởi bùng phát cao nhất trong 3 năm qua

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.