Cà phê xanh lên men giúp chống ung thư mạnh mẽ

Thiên Lan
Thiên Lan
05/09/2019 04:33 GMT+7

Bản thân hạt cà phê xanh đã có hiệu quả chống ô xy hóa, nhưng một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Medicinal Food của Mỹ cho thấy quá trình lên men hạt cà phê giúp tăng cường hơn nữa lợi ích sức khỏe của nó.

Cà phê xanh lên men có tác dụng chống ung thư mạnh mẽ nhờ a xít chlorogen và surfactin, theo Natural News.
Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng hạt cà phê xanh lên men đủ mạnh mẽ để chống lại các tế bào ung thư gan.
Các nhà nghiên cứu từ 4 trường đại học và Đại học Y khoa Quốc gia Kangwon (Hàn Quốc) đã phát hiện tác dụng chống ô xy hóa của a xít chlorogen và surfactin trong cà phê xanh, trở nên mạnh mẽ hơn khi hạt cà phê được lên men.
Trong nghiên cứu, họ đã lên men hạt cà phê xanh trong 24 giờ bằng cách sử dụng ba chủng nấm men khác nhau để tăng cường chức năng chống ung thư của hạt cà phê.
Nhóm nghiên cứu đã xem xét các đặc tính hóa lý, hoạt tính chống ô xy hóa, tổng hàm lượng polyphenol và flavonoid, và sự chấp nhận của người tiêu dùng đối với hạt cà phê xanh lên men. Kết quả cho thấy quá trình lên men có hiệu quả tăng cường đáng kể hoạt động chống ô xy hóa, theo Natural News.
Ngoài ra, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng tổng hàm lượng polyphenol và tổng flavonoid của hạt cà phê xanh lên men cao hơn đáng kể so với hạt cà phê thông thường.
Trong nghiên cứu, các tác giả đã xem xét tác động của hỗn hợp a xít chlorogen và surfactin đối với một dòng tế bào ung thư gan ở người.
A xít chlorogen là một thành phần hoạt tính sinh học trong cà phê xanh, trong khi surfactin là một hợp chất được sản xuất và tiết ra bởi các chủng lợi khuẩn Bacillus subtilis trong men vi sinh.
Kết quả cho thấy, hạt cà phê xanh lên men có hàm lượng a xít clorogen tăng lên khoảng 20% và hàm lượng surfactin tăng lên hơn 26% so với hạt cà phê xanh nguyên chất.
Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy các hợp chất hoạt tính sinh học khác nhau trong hạt cà phê xanh lên men có vai trò trong sự tăng sinh tế bào và gây độc tế bào.
Những kết quả cho thấy 2 chất a xít chlorogen và surfactin nếu tác động riêng rẽ, thì tác dụng gây độc tế bào tương đối thấp. Nhưng khi hoạt động kết hợp trong hạt cà phê xanh lên men - với hàm lượng cao cả 2 hoạt chất cùng lúc, chúng lại thể hiện tác dụng chống ung thư mạnh gấp nhiều lần, theo Natural News.

Cà phê xanh lên men có hợp khẩu vị người uống?

Các nhà nghiên cứu từ Hàn Quốc, ngoài việc kiểm tra hoạt động chống ô xy hóa của cà phê xanh lên men, còn khảo sát sự chấp nhận của người tiêu dùng đối với hạt cà phê xanh lên men.
Họ lo lắng rằng sự chấp nhận của người tiêu dùng đối với hạt cà phê xanh lên men có thể sẽ thấp hơn một chút so với cà phê thông thường. Vì quá trình lên men có thể ảnh hưởng đến mùi thơm và hương vị của cà phê.
Tuy nhiên, kết quả cũng thật khích lệ, gần 40% người tiêu dùng thích cà phê xanh lên men hơn so với các mẫu đối chứng. Có lẽ họ nhận thấy việc lên men cà phê không làm mất đi hương vị của cà phê, theo Natural News.
Kết quả cũng cho thấy những lợi ích vượt trội của cà phê lên men, như hoạt động chống ô xy hóa cao và các hợp chất hoạt tính sinh học trong cà phê lên men trở thành yếu tố hấp dẫn người tiêu dùng.
Các tác giả cho rằng nhiều người sẽ sẵn sàng thử cà phê lên men khi biết được khả năng chống ung thư tuyệt vời của nó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.