Ca sinh 4 bé gái hiếm gặp ở VN

26/06/2012 18:25 GMT+7

(TNO) Một sản phụ mang thai tự nhiên, vừa sinh tư "mẹ tròn con vuông" tại Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP.HCM). Đây là trường hợp hiếm gặp với tỉ lệ 1/700.000 trường hợp thụ thai tự nhiên, theo ghi nhận của y văn thế giới.

(TNO) Một sản phụ mang thai tự nhiên, vừa sinh tư "mẹ tròn con vuông" tại Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP.HCM). Đây là trường hợp hiếm gặp với tỉ lệ 1/700.000 trường hợp thụ thai tự nhiên, theo ghi nhận của y văn thế giới.

Bác sĩ Trần Ngọc Hải, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ chiều 26.6 cho biết, đây là lần mang thai thứ ba của sản phụ Trần Thị Tình (31 tuổi, ngụ Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp). Hai lần trước, sản phụ đều sanh thường: 1 trai, 1 gái.

Bốn em bé chào đời sau ca sinh tư hi hữu
Bốn em bé khỏe mạnh sau ca sinh tư hiếm gặp - Ảnh: Nguyên Mi

Sản phụ được Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp chuyển đến Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ lúc 19 giờ 40 phút, ngày 20.6.

Lúc nhập viện, sản phụ cân nặng 71 kg, huyết áp tăng. Siêu âm cho thấy 4 thai thì có 3 thai ngôi đầu, 1 thai ngôi ngang.

Với chẩn đoán sinh con lần ba, 4 thai 32 tuần, chuyển dạ sinh non và tiền sản giật, các bác sĩ đã quyết định cho sản phụ sinh mổ.

Cuộc "vượt cạn" được thực hiện lúc 21 giờ 50 phút, ngày 20.6. Các bác sĩ đã đón 4 em bé gái chào đời, với cân nặng 1,5 kg; 1,2 kg; 1,6 kg; 1,7 kg. Cả mẹ và các em bé đều bình an.

Bốn em bé chào đời sau ca sinh tư hi hữu 1
Hôm nay (26.6), các bé đã có thể tự thở khí trời và được cho bú sữa - Ảnh: Nguyên Mi

Vì các bé còn non tháng nên đã được bác sĩ hồi sức ngay sau khi chào đời và hiện được theo dõi tại Khoa Sơ sinh, riêng em bé nặng 1,2 kg được theo dõi tại Khoa Hồi sức tích cực sơ sinh.

Bác sĩ Lê Thị Cẩm Giang, Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, cho biết, cả 4 bé đang được rọi đèn photobed ngừa vàng da sơ sinh. Những ngày trước, các bé được thở oxy thông mũi và truyền dinh dưỡng vào tĩnh mạch. Đến hôm nay (26.6), cả 4 bé đã có thể tự thở khí trời, đường tiêu hóa đã làm việc được nên bú 2 - 4 ml sữa/lần (tùy bé).

Sản phụ được chăm sóc hậu phẫu đến nay đã ổn định sức khỏe và có thể xuất viện.

Bốn em bé chào đời sau ca sinh tư hi hữu 2
Các em bé được chăm sóc đặc biệt tại Khoa Sơ sinh - Ảnh: Nguyên Mi

Theo bác sĩ Hải, việc sản phụ thụ tinh nhân tạo mang thai 4 em bé một lần thì không phải chuyện hiếm nhưng đây là trường hợp đặc biệt, hiếm gặp vì sản phụ thụ thai tự nhiên.

Theo các nghiên cứu y khoa trên thế giới thì những trường hợp mang thai tự nhiên như thế này chỉ có tỉ lệ 1/700.000 sản phụ mang thai tự nhiên.

Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ đặc biệt có duyên với trường hợp sinh 4 vì trước sản phụ Tình, bệnh viện cũng từng đỡ đẻ thành công cho một sản phụ sinh 4 vào năm 2006.

Viên An

>> Bệnh viện tất tả đón "rồng con
>> Bé sơ sinh nặng 6 kg tại TP.HCM
>> Sản phụ sinh 4 "mẹ tròn con vuông
>> Theo dõi sức khỏe sản phụ bằng iPhone
>> Cứu sống cháu bé khi sản phụ đã qua đời
>> Một sản phụ đẻ sinh đôi dính liền
>> Sản phụ phản ứng thái độ phục vụ của nữ hộ sinh
>> Tai biến liên tục, sản phụ bất an
>> Một sản phụ sinh 3 bé gái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.