Cải thiện bộ nhớ

12/09/2013 03:00 GMT+7

Để cải thiện trí nhớ, tăng độ nhạy bén và tập trung cho não, hãy áp dụng một số lời khuyên từ các chuyên gia thần kinh học.

 
Trò chơi giải ô số cũng là một cách tập thể dục cho não - Ảnh: Shutterstock

Tập thể dục cho não. Muốn cơ thể khỏe mạnh phải thường xuyên tập thể dục và bộ não cũng vậy, muốn hoạt động có hiệu quả cần phải được rèn luyện. Lý do, tất cả các hoạt động trí óc đều có tác dụng giúp não vận hành tốt, cải thiện chức năng sinh lý của não và kích thích khả năng sáng tạo. Khi nhận thấy trí nhớ có vấn đề, hãy nghĩ đến việc chơi một loại nhạc cụ nào đó, hay tham gia một khóa học ngoại ngữ mới, hoặc tập trung giải trò chơi ô số, chơi một vài ván game trí tuệ... mỗi ngày một lần chừng 30 phút.

Tăng cơ hội giao lưu, học hỏi. Giao lưu, trò chuyện là một trong những liệu pháp giúp loại bỏ căng thẳng và trầm cảm, hai tác nhân gây mất trí nhớ. Đừng bỏ lỡ cơ hội khi có dịp gặp gỡ, tâm tình với bạn bè và những người thân yêu. Bất cứ khi nào được bạn bè, người thân mời đến bữa tiệc hay bữa ăn tối, chớ quá đắn đo, chỉ việc mặc đồ vào và đi. Khi gặp gỡ nhiều người và tham gia vào các cuộc đàm thoại, bạn sẽ thấy tinh thần phấn chấn hẳn lên, đầu óc cũng tỉnh táo linh hoạt hơn nhiều so việc nhốt mình trong nhà.

Thói quen ngăn nắp. Con người có xu hướng quên những đồ vật thường dùng như: chìa khóa, mắt kiếng, đồng hồ... khi nhà cửa bề bộn. Vì vậy, hãy tập thói quen gọn gàng ngăn nắp để khi cần đến, bạn dễ dàng “định vị” ngay. Không những thế, với những người mắc chứng hay quên, cần “kết bạn” với một cuốn sổ tay để ghi lại những cuộc hẹn quan trọng, các sự kiện đáng chú ý, những nhiệm vụ cần hoàn thành hay đơn giản chỉ là các số điện thoại cần thiết. Một sự sắp xếp hoàn chỉnh sẽ giúp bạn bớt bận tâm đến những điều nhỏ nhặt, từ đó đầu óc được thanh thản hơn.

Vận dụng khả năng tập trung. Không nên cố gắng nhớ nhiều việc trong cùng một lúc. Hãy chuyển sự tập trung vào việc quan trọng nhất để ghi nhớ những thông tin cần thiết, là cơ sở sau này khơi lại các đặc điểm nổi bật. Tóm lại, điều chủ yếu để tránh bị mất ký ức là cần phải tập trung trí óc trong một lúc vào điều cần phải nhớ mà không nghĩ gì tới bất cứ điều gì khác.

Hoạt động thể chất. Theo Fitnea, các chuyên gia y tế tin rằng tập thể dục là cách tốt nhất để giữ cho bộ não sắc bén khi bạn về già, bởi hoạt động thể chất thường xuyên giúp tăng lượng ô xy cung cấp cho não, giảm rủi ro bị các bệnh dẫn đến mất trí nhớ như tiểu đường, tim mạch, đồng thời bảo vệ các tế bào não. Ngoài ra, thể dục còn giúp con người linh hoạt hơn, thư giãn hơn, nhờ vậy mà trí nhớ được cải thiện.

Chế độ ăn uống lành mạnh. Để có đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho não, cần áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều loại rau xanh và trái cây cũng như bổ sung các chất béo tốt giúp làm thông các động mạch. Song song đó, uống nhiều nước, cắt giảm rượu cũng là cách duy trì sức khỏe của não, vì rượu và thuốc lá là tác nhân gây mất trí nhớ.

Hạ Yên

>> Luyện trí nhớ siêu tốc bằng... thần dược (!?)
>> Bớt đãng trí nhờ nuôi con bằng sữa mẹ
>> Hai tách cacao mỗi ngày giúp duy trì trí nhớ
>> Đi bộ nhanh giúp ngừa mất trí nhớ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.