Cải thiện chứng nghiện công nghệ

06/10/2012 03:05 GMT+7

Bạn đang sống lệ thuộc vào các thiết bị công nghệ, kỹ thuật số? Nếu những thiết bị này chỉ đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của bạn thì không sao, song nếu để nó “cai trị” cả cuộc sống của bạn thì không nên.

Dưới đây là một số cách giúp bạn giảm lệ thuộc vào các thiết bị kỹ thuật số.

Tắt máy tính sau giờ làm việc: Khi bạn liên tục truy cập internet, thậm chí sau giờ làm việc, bạn chỉ càng gánh thêm rắc rối. Nếu không có việc khẩn cấp, bạn có thể đợi đến ngày hôm sau để tiếp tục công việc của mình. Thông báo cho đồng nghiệp biết có một vài lúc trong ngày bạn không mở điện thoại, máy tính... để bạn có thể tự thưởng cho mình khoảng thời gian thư giãn hiệu quả.

Trò chuyện trực tiếp: Cuộc trò chuyện qua mạng thường khiến chúng ta khó có thể nhận biết thái độ cũng như cảm xúc của người đối thoại. Ngoài ra, đợi câu trả lời từ người kia có thể gây ra lo lắng. Trong khi đó, trò chuyện mặt đối mặt ít tạo ra sự hiểu lầm. Để tránh căng thẳng không cần thiết, nên có cuộc trò chuyện mặt đối mặt nếu bàn về các vấn đề quan trọng.

Cải thiện chứng nghiện công nghệ
Ảnh: Shutterstock

Duy trì danh sách liên hệ hợp lý: Đọc các status được cập nhật liên tục trên các trang mạng xã hội hoặc các email, tin nhắn, đặc biệt từ những người bạn không thích, trong khi bạn đang bận rộn, có thể gây phiền toái. Tốt nhất bạn nên tạo ra danh sách liên lạc có chọn lọc.

Đừng nhượng bộ trước các công nghệ mới: Bạn có thấy thật cần thiết để có các thiết bị công nghệ, di động mới nhất hoặc có tài khoản trên tất cả các trang mạng xã hội phổ biến? Những điều này là để cải thiện cuộc sống của bạn, chứ không phải lấy đi cuộc sống của bạn. Và nếu bất kỳ điều gì trong những thứ trên gây ra căng thẳng, rõ ràng là bạn không đi đúng hướng ở một điểm nào đó. Chỉ gắn kết với những điều bạn thấy thật cần thiết và không tạo thêm áp lực cũng như sức ép cho bạn.

Bớt thời gian lên mạng: Các nghiên cứu cho thấy nhiều người trong chúng ta dành nhiều giờ trong thế giới ảo hoặc dùng điện thoại di động mọi phút mọi giây. Điều này có thể khiến bạn bỏ lỡ đời sống xã hội. Các chuyên gia khuyên bạn thỉnh thoảng nên dành một giờ mỗi ngày (hoặc nhiều hơn, nếu bạn có thể) mà không có các tiện ích này.

Nhất Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.