Cấm hút thuốc giúp giảm tỷ lệ sinh non

15/02/2013 15:20 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Bỉ vừa phát hiện việc cấm hút thuốc ở những nơi công cộng có thể giúp giảm tỷ lệ sinh non.

(TNO) Các nhà khoa học Bỉ vừa phát hiện việc cấm hút thuốc ở những nơi công cộng có thể giúp giảm tỷ lệ sinh non, theo hãng tin Reuters hôm nay 15.2.

Mối liên hệ nói trên được tìm ra sau khi một nhóm nhà nghiên cứu tại Đại học Hasselt (Bỉ) kiểm tra khuynh hướng sinh non ở những phụ nữ mang thai trước 37 tuần, từ năm 2002-2011, thời gian trước, trong và sau khi luật cấm hút thuốc được đưa ra ở Bỉ.

Luật cấm hút thuốc ở Bỉ được chia thành ba giai đoạn: nơi công cộng và hầu hết các chỗ làm việc bị cấm hút thuốc từ tháng 1.2006, nhà hàng từ tháng 1.2007 và quán bar phục vụ thức ăn từ tháng 1.2010.

Cấm hút thuốc giúp giảm tỷ lệ sinh non
Cấm hút thuốc nơi công cộng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho con người - Ảnh: Reuters

Sau khi phân tích dữ liệu của 606.877 trẻ chào đời, khi thai nhi từ 24 đến 44 tuần tuổi, các nhà khoa học phát hiện nguy cơ sinh non giảm 3,13% sau tháng 1.2007 và giảm thêm 2,65% sau tháng 1.2010.

Trong khi đó, nguy cơ sinh non không có khuynh hướng giảm trong những năm trước khi lệnh cấm hút thuốc được đưa ra ở Bỉ, theo giới nghiên cứu.

Một nghiên cứu được đưa ra ở Anh hồi tháng rồi cho thấy việc đưa ra lệnh cấm hút thuốc ở những nơi công cộng đã giúp giảm đáng kể số trẻ nhập viện do bệnh suyễn.

Còn theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2009, việc cấm hút thuốc tại những nơi công cộng cũng góp phần giảm đáng kể số người bị nhồi máu cơ tim.

Hút thuốc có thể gây ung thư phổi, một số bệnh mãn tính về đường hô hấp khác và bệnh tim mạch.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thuốc lá cướp đi mạng sống của khoảng 6 triệu người/năm trên toàn thế giới, trong đó hơn 600.000 người chết do hít phải khói thuốc từ người hút.

WHO còn cảnh báo nếu khuynh hướng hút thuốc hiện nay vẫn tiếp diễn, đến năm 2030, thuốc lá có thể khiến 8 triệu người chết mỗi năm.

Văn Khoa

>> Cấm hút thuốc nơi công cộng không gây “tác dụng phụ”
>> Bệnh tâm thần và thói quen hút thuốc lá
>> Phụ nữ dễ tử vong hơn trước vì hút thuốc
>> Bao thuốc lá mới kèm hình bệnh tật vì hút thuốc
>> Hút thuốc lá nhiều có thể sớm ung thư tuyến tụy
>> Hút thuốc và bệnh đục nhân mắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.