Cần Thơ: Cứu sống 2 bệnh nhân nghèo bị bệnh lý đa van tim nguy kịch

Đình Tuyển
Đình Tuyển
12/06/2020 17:19 GMT+7

Cả hai bệnh nhân đều phát hiện bệnh lý van tim nặng từ khá lâu nhưng do hoàn cảnh khó khăn , không thể điều trị. Tới khi bệnh nặng, cả hai cùng nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Ngày 12.6, bác sĩ chuyên khoa 2 (BS.CK2) Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các bác sĩ (BS) Khoa Phẫu thuật tim của bệnh viện vừa liên tiếp cứu sống hai bệnh nhân bị bệnh lý đa van tim nguy kịch trong một ngày.
Bệnh nhân đầu tiên là ông N.V.K (58 tuổi, ngụ H.Châu Thành, Tiền Giang) nhập viện do mệt, khó thở, nặng ngực trái. Khoảng 2 năm nay, ông K. thường thấy mệt, khó thở, lúc đầu chỉ khó thở khi gắng sức sau đó khó thở ngay cả lúc nghỉ ngơi, khó thở tăng về đêm...
Một năm trước, đi khám, bệnh nhân đã phát hiện bị hẹp hở van hai lá, hở van động mạch chủ nhưng do hoàn cảnh quá khó khăn nên đã không điều trị. 4 tháng trước khi nhập viện, các triệu chứng này nặng hơn, điều trị tại y tế địa phương nhưng không bớt cho đến khi phải nhập viện cấp cứu.
Tình trạng bệnh nhân lúc nhập viện rất nặng, thở rất khó, thở co kéo, ho khạc đàm hồng, cơn ho khó thở kịch phát về đêm, tĩnh mạch cổ nổi, có dịch ổ bụng, phù chân…
Qua xét nghiệm, siêu âm tim, các BS chẩn đoán bệnh nhân bị hẹp - hở nặng van hai lá, hẹp khít van động mạch chủ, hở van động mạch chủ trung bình, hở nặng van ba lá, tăng áp động mạch phổi rất nặng, phù phổi cấp, rung nhĩ đáp ứng thất nhanh, suy tim độ 3-4.
Sau hội chẩn các chuyên khoa, bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật để xử lý van hai lá và van động mạch chủ bị hư hỏng kèm sửa van ba lá với tiên lượng rất nặng, nhiều rủi ro như viêm phổi, suy tim, suy đa cơ quan…
Điều đặc biệt là để phẫu thuật, bệnh nhân này đã phải mất 4 tháng hồi sức, điều trị nội khoa tích cực để kiểm soát suy tim, giảm áp lực động mạch phổi; đồng thời theo dõi sát tình hình sức khoẻ để lựa chọn thời điểm mổ cho bệnh nhân.
Ê kíp gồm BS. Lâm Việt Triều (Trưởng khoa Phẫu thuật tim), BS.CK2 Nguyễn Khắc Minh Trường, thạc sĩ - BS (Ths.BS) Nguyễn Công Cửu, Ths.BS Trần Thị Kim Luyến đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân với sự trợ giúp của PGS.TS.BS Trần Quyết Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Các BS đã thay van hai lá cơ học, thay van động mạch chủ cơ học, sửa van ba lá bằng vòng van cho bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, sức khoẻ cả hai bệnh nhân đã dần cải thiện, bệnh tỉnh, tiếp xúc tốt, đi lại bình thường, vết mổ khô, sạch, chi ấm, mạch rõ, tim: âm van tim cơ học tốt hơn…

Ảnh: Đình Tuyển

Cùng ngày, ê kíp trên cũng cứu sống thêm một bệnh nhân khác bị bệnh lý đa van tim tương tự. Bệnh nhân là ông Đ.V.L (50 tuổi, ngụ Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông L. nhập viện cũng với tình trạng mệt, khó thở, nặng ngực trái.
Tình trạng của bệnh nhân kéo dài 3 năm nay, đã có chỉ định phẫu thuật tại một bệnh viện ở TP.HCM nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên bệnh nhân không thể nhập viện mổ.
Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán bị hở nặng van hai lá; hở nặng van động mạch phổi; hở van ba lá trung bình; suy tim độ 3, chỉ định phẫu thuật thay van động mạch chủ kèm sửa van hai lá, sửa van ba lá với tiên lượng xấu…
Ca bệnh này cũng phải hồi sức nội khoa tích cực 2 tháng để nhằm tầm soát các bệnh lý kèm theo cũng như các yếu tố nguy cơ trước khi được đưa lên bàn mổ. Quá trình mổ, các BS đã sửa van hai lá bằng vòng cứng, thay van động mạch chủ cơ học, sửa van ba lá Devega cho bệnh nhân.
BS Lâm Việt Triều, Trưởng khoa Phẫu thuật tim, cho biết hiện tại, sau phẫu thuật, sức khoẻ cả hai bệnh nhân đã dần cải thiện, bệnh tỉnh, tiếp xúc tốt, đi lại bình thường, vết mổ khô, sạch, chi ấm, mạch rõ, tim: âm van cơ học tốt…
“Hai ca này rất khó, đều phải điều trị tích cực trước mổ trong một thời gian dài. Với các bệnh nhân có bệnh lý van tim phức tạp, bệnh lý đa van như họ thì việc quản lý, điều trị nội khoa tích cực, sau đó chỉ định mổ đúng thời điểm là hết sức quan trọng, quyết định đến kết quả cuộc mổ”, BS Triều cho biết, do hoàn cảnh cả hai bệnh nhân đều khó khăn nên bệnh viện cũng đã vận động nhiều nguồn để hỗ trợ trang trải chi phí chữa trị cho họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.