Cần tiêm nhắc phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt cho trẻ

28/09/2021 16:36 GMT+7

Ngoài việc cha mẹ không nắm rõ thông tin, thì dịch Covid-19 cũng khiến nhiều trẻ bị trì hoãn tiêm vắc xin phòng các bệnh thường gặp như bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt.

Bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt là những bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm, lây lan nhanh...
Ngày 28.9, Hội Y học dự phòng Việt Nam phối hợp cùng Sanofi Aventis Việt Nam và các nhà chuyên môn, tổ chức tọa đàm trực tuyến, chủ đề: “Tiêm nhắc bạch hầu - uốn ván - ho gà - bại liệt: bước quan trọng để bảo vệ trẻ 4 - 6 tuổi”.
Theo thông tin được chia sẻ tại tọa đàm, tỷ lệ trẻ dưới 2 tuổi tại Việt Nam hằng năm được tiêm vắc xin phòng bạch hầu - uốn ván - ho gà - bại liệt khá cao, nhờ hiệu quả của Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia và mạng lưới tiêm chủng ở khắp các tỉnh thành.
Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy, khả năng bảo vệ đối với các bệnh nói trên từ các mũi tiêm này không tồn tại bền vững, mà giảm dần theo thời gian. Đặc biệt, trong giai đoạn trẻ từ 4-6 tuổi, kháng thể có được từ những mũi tiêm trong hai năm đầu đời đối với các bệnh này giảm đi đáng kể.
Tại tọa đàm, TS-BS Phạm Quang Thái - Phó trưởng Khoa kiểm soát bệnh truyền nhiễm - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - cho biết: “Mặc dù đã được tiêm phòng đầy đủ 3 mũi cơ bản trước 12 tháng và 1 mũi nhắc lại trước 2 tuổi, trẻ vẫn có nguy cơ mắc bệnh khi lên 4-6 tuổi, tiếp xúc bên ngoài, gia tăng nguy cơ lây nhiễm nếu trẻ chưa có đủ kháng thể. Ngoài ra, mũi tiêm nhắc cho trẻ từ 4-6 tuổi giúp bảo vệ trẻ tối ưu khỏi bại liệt. Theo khuyến cáo của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ và Hội Y học dự phòng Việt Nam, phụ huynh nên tiêm nhắc vắc xin phòng các bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván - bại liệt cho trẻ từ 4 -6 tuổi để duy trì khả năng phòng bệnh tối ưu cho con đến tuổi thiếu niên”.

Dịch Covid-19 khiến nhiều trẻ bị trì hoãn tiêm ngừa

Chuyên gia cũng cho rằng, nhiều cha mẹ chưa biết rõ tầm quan trọng của các mũi tiêm nhắc bạch hầu - ho gà - uốn ván - bại liệt (1 mũi tiêm phòng 4 bệnh) cho trẻ ở độ tuổi này; nghĩ những mũi tiêm trước 2 tuổi là đủ hoặc không biết rằng kháng thể với các bệnh này không tồn tại suốt đời.
Bên cạnh đó, từ khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 (27.4.2021), tỷ lệ trẻ em đi tiêm chủng các loại vắc xin giảm rõ rệt. Tình trạng bỏ mũi, trì hoãn trễ lịch tiêm xảy ra nhiều, có thể dẫn đến xuất hiện các đợt dịch bệnh về sau.
Chuyên gia đưa ra lời khuyên, nên đưa trẻ đi tiêm nhắc lại các bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván - bại liệt sớm nhất có thể trong độ tuổi từ 4 - 6 tuổi. Khi đưa trẻ đi tiêm, cần chủ động đặt lịch hẹn trước để không phải chờ lâu, và tuân thủ quy tắc 5K phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.