Cảnh báo bệnh xương khớp ở người trẻ

23/03/2015 08:00 GMT+7

Thông thường, thoái hóa khớp là đặc trưng của người từ 50 tuổi trở lên do quá trình lão hóa tự nhiên. Nhưng hiện nay, thống kê cho thấy, tình trạng thoái hóa khớp ngày càng trở nên phổ biến ở người mới 35 tuổi, thậm chí trẻ hơn.

Thông thường, thoái hóa khớp là đặc trưng của người từ 50 tuổi trở lên do quá trình lão hóa tự nhiên. Nhưng hiện nay, thống kê cho thấy, tình trạng thoái hóa khớp ngày càng trở nên phổ biến ở người mới 35 tuổi, thậm chí trẻ hơn.

Việc thiếu quan tâm chăm sóc sụn đúng mức cũng như những thói quen gây hại cho khớp là các tác nhân thúc đẩy khớp thoái hóa sớm hơn.
Thoái hóa khớp không chừa ai
Theo Hội Thấp khớp học Mỹ, tuổi bị thoái hóa khớp đã được trẻ hóa một cách đáng sợ. Có đến 12% dân số Mỹ trong độ tuổi 25 - 75 có biểu hiện lâm sàng và triệu chứng của thoái hóa khớp.
TS-BS Tăng Hà Nam Anh, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Nguyễn Tri Phương) cảnh báo, theo ghi nhận của riêng ông, tỷ lệ người trẻ mắc thoái hóa khớp đã tăng khoảng 20% so với trước đây, phần lớn là giới văn phòng hoặc vận động quá mức.
Theo chuyên gia, thoái hóa khớp thực chất là quá trình thoái hóa sụn, từ đó dẫn tới các quá trình bào mòn, tổn thương, viêm, khô khớp… Thoái hóa khớp có thể ở một, vài hoặc nhiều vị trí, đặc biệt ở gối, bàn tay, háng, cột sống, ngón chân. Bệnh gây nên những hậu quả nguy hiểm như: thoát vị đĩa đệm, vôi hóa đốt sống, xương “mọc” gai, thậm chí dẫn đến tàn phế...
Các tác nhân phổ biến gây hại cho sụn khớp
Nghiên cứu cho thấy, cứ tăng 0,45 kg, khi đi khớp gối sẽ phải chịu thêm 1,5 kg, và khi chạy trọng lượng đè lên khớp gối tăng lên 4,5 kg. Đây thực sự là nguyên nhân đáng lo ngại khi đại dịch thừa cân - béo phì đang ngày một lan rộng trên thế giới. Nghiên cứu của Viện Y khoa quốc gia Mỹ chỉ ra, đối với những người thừa cân, chỉ cần giảm 5 kg sẽ giảm nguy cơ thoái hóa khớp hoặc viêm khớp đến một nửa.
Thiếu hoạt động thể dục, các cơ bị lỏng lẻo, các khớp xương không còn được hỗ trợ một cách vững chãi dẫn đến các cơ, xương, gân, dây chằng, khớp và sụn dễ bị sai lệch cũng là nhóm nguyên nhân khá phổ biến. Một nghiên cứu cho thấy, sự gia tăng dù nhỏ đối với sức mạnh cơ có thể giảm 30% nguy cơ phát triển thoái hóa khớp gối.
Sống năng động giúp xương khớp và sụn hoạt động linh hoạt, khỏe hơn. Nhưng nếu “lạm dụng” cơ bắp và các khớp quá mức, lặp đi lặp lại một động tác trên cùng một khớp dễ dẫn đến giãn dây chằng, tổn thương sụn, đẩy nhanh quá trình thoái hóa khớp.
Đặc biệt, giày cao gót là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ gây thoái hóa khớp gối ở phụ nữ. Nghiên cứu do các chuyên gia ở ĐH Harvard thực hiện phát hiện ra rằng, giày cao gót gây áp lực căng thẳng trực tiếp lên sụn và các phần của đầu gối tạo cơ hội cho thoái hóa khớp tiến triển.
Đối phó với diễn tiến âm thầm của thoái hóa khớp
Do bệnh diễn tiến chậm và âm thầm nên thực tế khi đã có những triệu chứng rõ ràng, tổn thương sụn đã xảy ra và tiến triển nhiều tháng, nhiều năm trước đó. TS-BS Nam Anh cho biết, việc đi kiểm tra thường xuyên và được chẩn đoán sớm, với các biện pháp can thiệp thích hợp ở giai đoạn sớm sẽ giúp làm ngưng hoặc giảm sự tiến triển của bệnh.
Theo đó, người trẻ rất cần kiểm soát cân nặng, tập thể dục phù hợp, sử dụng các loại vật dụng gia cố tùy môn thể thao… Nhiều bằng chứng về mặt dịch tễ học cho thấy, chế độ ăn đa dạng, giàu vitamin C, D có thể liên quan đến giảm nguy cơ mắc thoái hóa khớp.
Tuy nhiên, theo TS-BS Đặng Hồng Hoa - Trưởng khoa Cơ xương khớp (Bệnh viện E), thoái hóa khớp là quá trình tất yếu của cơ thể, vì thế bên cạnh vận động phù hợp, đều đặn, hạn chế tổn thương, rất cần thiết có những chế độ chăm sóc đặc biệt bằng các dưỡng chất dành riêng cho khớp. Gần đây, các nhà khoa học Mỹ đã phát minh ra dưỡng chất sinh học Collagen type 2 không biến tính được chứng minh đặc biệt công dụng trong việc giúp bảo vệ và chăm sóc mô sụn tại các khớp. Thông qua đường uống, Collagen type 2 không biến tính được hấp thu trúng đích để nuôi dưỡng và tái tạo sụn khớp; đồng thời dưỡng chất sinh học này còn giúp hệ miễn dịch khắc phục sự nhầm lẫn: bảo vệ các tế bào sụn thay vì tiêu diệt luôn cả những thành phần còn lành lặn mỗi khi có viêm nhiễm xảy ra. Do vậy, Collagen type 2 không biến tính có tác dụng giảm đau, chống viêm, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp từ gốc nên hiệu quả, an toàn. Đây chính là những lý do khiến Collagen type 2 không biến tính được tin tưởng lựa chọn sử dụng cho quân đội Mỹ để chăm sóc và bảo vệ xương khớp các binh lính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.