Cảnh báo món ăn bổ dưỡng chứa giun gây viêm não

16/07/2015 06:00 GMT+7

(TNO) Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, gần đây tham gia hội chẩn một số ca bệnh có hội chứng não - màng não có nguyên nhân do ấu trùng giun lươn não xâm nhập.

(TNO) Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, gần đây tham gia hội chẩn một số ca bệnh có hội chứng não - màng não có nguyên nhân do ấu trùng giun lươn não xâm nhập.

duong-nhiem-giun-gay-viem-nao-o-nguoi
duong-nhiem-giun-gay-viem-nao-o-nguoiĐường nhiễm giun lươn gây viêm não ở người - Ảnh: Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương
Theo các chuyên gia về ký sinh trùng của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, các ca bệnh có đặc điểm chung hội chứng não - màng não rõ rệt, sốt thất thường không rõ nguyên nhân, được loại trừ nguyên nhân do vi rút, vi khuẩn. Khi làm xét nghiệm ELISA, các ca bệnh này có dương tính một loại giun (Angiostrongylus cantonensis), là ký sinh trùng gây bệnh ở hệ thần kinh, chủ yếu gây viêm não - màng.
Tiến sĩ Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, người bị nhiễm ấu trùng giun lươn não A. cantonensis do ăn phải ốc sên, tôm, cua có ấu trùng hoặc ăn rau sống dính chất nhờn của ốc có ấu trùng, uống nước lã có ấu trùng. Ấu trùng giun lươn sau khi vào cơ thể người qua đường tiêu hóa, xuyên qua thành ruột, theo đường máu đến não hoặc đến các phủ tạng khác. Ở người, ấu trùng giun lươn não A. cantonensis chủ yếu ký sinh ở hệ thần kinh trung ương.
Theo chuyên gia, bệnh do ấu trùng giun lươn não có đặc trưng đau đầu dữ dội, cứng gáy và lưng, liệt ở nhiều mức độ khác nhau. Hội chứng não - màng não biểu hiện rõ: đau đầu dữ dội, sốt, kích thích màng não. Ngoài ra bệnh nhân có thể bị viêm các dây thần kinh gây liệt mặt (khoảng 5% bệnh nhân), rối loạn cảm giác; hội chứng não, co giật, liệt, nói lảm nhảm, mất thăng bằng, mất trí nhớ, hôn mê.
“Tuyệt đối không ăn sống, ăn tái ốc sên hoặc sử dụng ốc sên nhằm mục đích chữa bệnh, dưỡng khớp hoặc làm đẹp da… Không nên ăn các thức ăn sống hoặc chưa được nấu chín kỹ chế biến từ ốc, tôm, cua, cá... dưới mọi hình thức. Phải vệ sinh sạch sẽ đối với ốc, sò, tôm, cua tự nhiên và nấu chín kỹ khi chế biến thức ăn. Tránh ăn thức ăn sống đã bị ốc hoặc sên làm nhiễm bẩn. Rửa sạch rau để loại bỏ các loài nhuyễn thể nhiễm ấu trùng gây bệnh. Không uống nước lã chưa được đun sôi”, tiến sĩ Trần Thanh Dương lưu ý.
Nhận biết nguy cơ viêm não do ấu trùng giun lươn
Nếu đã ăn các loại thức ăn từ ốc sên hoặc tôm, cua ốc chưa nấu chín mà có các biểu hiện, triệu chứng khác thường như sốt, đau đầu, đau bụng, buồn nôn, nổi ban… cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám, tiến hành các xét nghiệm đặc hiệu và điều trị kịp thời.
Đường lây truyền: Ăn rau, ốc hoặc loài thân mềm sống hoặc nấu không kỹ, hoặc vật mang ấu trùng gây bệnh. Tôm, cua, cá, ếch, nhái, ốc sên nhỏ, rau các loại nhiễm các loài nhiễm thể nhỏ mang ấu trùng gây bệnh. Động vật gặm nhấm như chuột (giun ký sinh ở phổi chuột) và người bị nhiễm bệnh do ăn phải các loài nhiễm thể bị nhiễm ấu trùng giun.
(Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.