Cảnh báo ô nhiễm chì ở trẻ nhỏ

22/08/2016 05:11 GMT+7

Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) cho biết bắt đầu triển khai nghiên cứu thực trạng nhiễm độc chì ở trẻ em và hiệu quả một số giải pháp can thiệp.

Qua đó, sẽ tiến hành lấy mẫu máu, mẫu môi trường (bao gồm đất, nước sinh hoạt, nước thải, rau quả, bụi để xét nghiệm nồng độ chì); thực hiện khám sức khỏe toàn diện, xét nghiệm nồng độ chì máu và nồng độ chì tóc cho các trẻ nhỏ. Các địa phương được lựa chọn là nơi có làng nghề liên quan đến các nguyên vật liệu chứa chì trong quá trình sản xuất khai thác.

Vừa qua, Viện đã tiến hành xét nghiệm nồng độ chì cho các trẻ thuộc xã Bản Thi, H.Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn (địa bàn có hoạt động khai thác chì - kẽm trong nhiều năm). Nhóm nghiên cứu cũng đã phối hợp với cơ quan y tế tại tỉnh Bắc Ninh tiến hành lấy mẫu môi trường để xét nghiệm nồng độ chì, khám sức khỏe toàn diện, xét nghiệm nồng độ chì máu và nồng độ chì tóc cho gần 200 trẻ em từ 3 - 14 tuổi của làng Đa Hội, xã Châu Khê. Đa Hội là một trong những làng nghề truyền thống sản xuất các loại sản phẩm sắt, thép trong nhiều năm qua nên tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường và tác động xấu đến sức khỏe.

tin liên quan

378 trẻ em làng Đông Mai bị nhiễm độc chì
(TNO) 378 trẻ em ở làng tái chế chì Đông Mai (xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, Hưng Yên) bị nhiễm độc chì sẽ được điều trị miễn phí bằng loại thuốc sản xuất ở Ukraine vào giữa tháng 12 này.

Theo các chuyên gia, tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số làng nghề đã ở mức báo động. Tại các tỉnh đồng bằng sông Hồng có khoảng 203 làng nghề truyền thống được khôi phục và 523 làng nghề mới được hình thành gần đây nhưng còn tự phát, quy mô nhỏ chưa có quy hoạch cụ thể tạo nên những vấn đề môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ. Riêng với nhiễm độc chì ở trẻ nhỏ có thể gây thiếu máu, còi cọc; mức độ nặng gây nhiễm độc thần kinh khiến trẻ chậm phát triển trí tuệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.