Cảnh báo rủi ro khi tiêm vắc xin dịch vụ 'chui'

15/11/2015 06:48 GMT+7

Trao đổi với PV Thanh Niên hôm qua, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, cho hay vắc xin dịch vụ sẽ tiếp tục khan hiếm trong năm 2016.

Trao đổi với PV Thanh Niên hôm qua, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, cho hay vắc xin dịch vụ sẽ tiếp tục khan hiếm trong năm 2016.

Thông báo hết vắc xin tại một điểm tiêm vắc xin ở Hà Nội - Ảnh: Ngọc ThắngThông báo hết vắc xin tại một điểm tiêm vắc xin ở Hà Nội - Ảnh: Ngọc Thắng
Tuy nhiên Cục Quản lý dược có công văn cho biết dự kiến khoảng 49.000 liều sẽ được cung cấp trong năm tới.  
Trước đây, tại thời điểm nguồn cung ổn định, mỗi năm có khoảng 200.000 trẻ dưới 1 tuổi tiêm vắc xin dịch vụ “5 trong 1”, “6 trong 1”, trong tổng số khoảng 1,5 triệu trẻ dưới 1 tuổi có chỉ định tiêm.
Lợi dụng việc khan hiếm vắc xin, hiện nay ở Hà Nội xuất hiện tình trạng tiêm chủng dịch vụ "chui", rao giá 6 triệu đồng/mũi vắc xin “6 trong 1” và 5,5 triệu đồng/mũi vắc xin "5 trong 1", đến tận nhà tiêm.
Bộ Y tế khuyến cáo tuyệt đối cấm tiêm vắc xin tại nhà. Tiêm vắc xin chỉ được thực hiện tại các cơ sở y tế đủ điều kiện đã được cơ quan thẩm quyền cấp phép; trước tiêm, trẻ cần được khám sàng lọc để xác định tình trạng sức khỏe phù hợp; cần được theo dõi phản ứng sau tiêm chủng.
Theo ông Phu, các gia đình cũng không được mua vắc xin từ nước ngoài để tự tiêm chủng, bởi việc nhập khẩu vắc xin phải do Bộ Y tế cấp phép; vắc xin sử dụng tại VN phải có số đăng ký lưu hành hợp pháp do Bộ Y tế cấp. Các vắc xin không được lưu hành hợp pháp sẽ không được kiểm soát chất lượng.
Ngoài ra, vắc xin đòi hỏi được bảo quản nghiêm ngặt về nhiệt độ trong khi nguồn không chính thống sẽ không được kiểm soát việc duy trì các điều kiện này, do đó không đảm bảo hiệu quả phòng bệnh, thậm chí nguy hiểm cho người tiêm.
Chiều cùng ngày, tại TP.HCM, đại diện Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại VN triển khai tuần lễ đầu tiên truyền thông phòng chống kháng thuốc trên cả nước.
Theo Bộ Y tế, việc kê đơn không hợp lý, sử dụng kháng sinh bừa bãi, lạm dụng làm gia tăng tình trạng vi khuẩn kháng thuốc. Tuần lễ được triển khai với nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cả giới y khoa và cộng đồng ý thức trong việc phòng kháng thuốc.
Thanh Tùng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.