Cảnh báo ung thư tăng mạnh ở phụ nữ, nhiều nhất là ung thư vú

05/11/2016 14:01 GMT+7

Số ca chẩn đoán mắc ung thu vú ở phụ nữ có thể tăng lên gấp đôi vào năm 2030. Cũng vào thời điểm đó, mỗi năm sẽ có khoảng 5,5 triệu phụ nữ chết vì ung thư, gần bằng dân số Đan Mạch.

Ung thư có thể giết chết 5,5 triệu phụ nữ vào năm 2030 - Ảnh: Shutterstock

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS), số phụ nữ tử vong vì ung thư đã tăng đến 60% trong vòng chưa đầy 20 năm. Tử vong cao nhất là ở các quốc gia có thu nhập trung bình, đặc biệt là tầng lớp nghèo, theo Health24.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý phần lớn các loại ung thư có thể phòng ngừa được. Hầu hết các trường hợp tử vong là người trẻ và trung niên, phó chủ tịch Sally Cowal chuyên phụ trách các vấn đề sức khỏe toàn cầu của ACS cho biết.

Đồng thời, một nghiên cứu khác được đăng trên tạp chí y khoa The Lancet (Anh) dự đoán số phụ nữ chẩn đoán mắc ung thư vú có thể tăng gần gấp đôi trong thời gian tới. Cụ thể, nếu năm 2015 có 1,7 triệu người thì năm 2030 sẽ có 3,2 triệu phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư vú.
Đối với ung thư cổ tử cung, số ca chẩn đoán mắc bệnh sẽ tăng ít nhất 25%, lên mức 700.000 người vào năm 2030. Chủ yếu bệnh nhân là ở những quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Ung thư là một trong những căn bệnh giết nhiều người nhất trong thời đại chúng ta. Theo báo cáo của ACS, cứ 7 phụ nữ thì có 1 người chết vì ung thư.
Bốn loại ung thư gây chết người nhiều nhất là ung thư vú, trực tràng, phổi và cổ tử cung. Hầu hết đều có thể ngăn ngừa hoặc điều trị khỏi nếu phát hiện sớm.
Các chuyên gia cũng cho biết phụ nữ tại các nước đang phát triển tiếp xúc ngày càng nhiều với các yếu tố góp phần gây ung thư. Các yếu tố này đi liền với quá trình chuyển đổi kinh tế như chế độ ăn uống không lành mạnh, béo phì, lười vận động và trì hoãn có con, theo Health24.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.