Cảnh báo về thuốc chống sốt rét giả

0

(TNO) Thuốc chống sốt rét giả và chất lượng kém đang đe dọa những nỗ lực kiểm soát bệnh dịch này ở châu Phi và có thể khiến hàng triệu người gặp nguy hiểm.

Thuốc giả có thể gây hại cho bệnh nhân và tăng cường khả năng kháng thuốc của các ký sinh trùng sốt rét, theo nghiên cứu được tổ chức Wellcome Trust tài trợ. Các tác giả đã công bố công trình nghiên cứu này trên tạp chí Malaria Journal.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra các loại thuốc chống sốt rét giả và không đủ chuẩn được phát hiện bày bán ở 11 quốc gia châu Phi từ năm 2002-2010.

Từ đó, nhóm nghiên cứu phát hiện một số thành phần của thuốc có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt khi trộn chúng với các loại thuốc khác mà bệnh nhân có thể sử dụng.

Ký sinh trùng sốt rét có thể kháng thuốc sau một thời gian sử dụng và điều này từng xảy ra với các loại thuốc như chloroquine và mefloquine.

Các nhà khoa học tham gia công trình nghiên cứu này cảnh báo thuốc giả có thể gây ra những tác động tương tự với thuốc artemisinin, một trong những loại thuốc chống sốt rét hiệu quả nhất đang được sử dụng.

Các nhà khoa học cho biết một hàm lượng nhỏ các dẫn xuất của artemisinin đang được cho vào vài sản phẩm thuốc giả nhằm bảo đảm chúng có thể vượt qua các cuộc kiểm tra chất lượng của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, với hàm lượng như hiện nay, các loại thuốc giả khó lòng vô hiệu hóa các ký sinh trùng sốt rét, thay vào đó có thể giúp chúng tăng cường kháng thuốc artemisinin, theo cảnh báo của các nhà khoa học.

Sơn Duân

>> Đột phá trong đối phó bệnh sốt rét
>> “Gót Achilles” của ký sinh trùng sốt rét
>> Sốt rét "già" hơn nhân loại
>> Thử nghiệm thành công vaccine ngừa sốt rét
>> “Triệt sản” muỗi để chặn sốt rét
>> TP.HCM xuất hiện ổ dịch sốt rét
>> Tạo muỗi anopheles không truyền bệnh sốt rét

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tiêm vắc xin Covid-19  /// ẢNH: ĐỘC LẬP

Lưu ý về sử dụng thuốc hạ sốt sau tiêm chủng

Trước ý kiến phản ánh của một số người về hiện tượng “có cảm giác mệt mỏi, bồn chồn sau tiêm vắc xin Covid-19”, một chuyên gia của Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia chia sẻ, theo thông báo của nhà sản xuất, sau khi tiêm vắc xin có thể gặp dấu hiệu mệt mỏi, bồn chồn.