Cảnh báo vi rút cúm có độc lực mạnh xâm nhập

21/12/2015 08:42 GMT+7

Ngày 20.12, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết cơ quan này đang phối hợp chặt chẽ với Bộ NN-PTNT tăng cường giám sát tình hình dịch cúm A/H9N2, A/H7N9, A/H5N1 ở gia cầm và trên người nhằm phát hiện sớm dịch bệnh xâm nhập, kịp thời ngăn chặn, tránh lây lan.
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung Quốc vừa thông báo trong các tuần gần đây ghi nhận 6 trường hợp nhiễm vi rút cúm gia cầm trên người, trong đó 4 trường hợp nhiễm cúm A/H9N2 đang trong tình trạng nhẹ và 2 trường hợp nhiễm cúm A/H7N9 trong tình trạng nguy kịch. 
Ông Phu cho biết trong nước hiện chưa phát hiện ca cúm A/H7N9 và cúm A/H9N2, tuy nhiên nguy cơ dịch xâm nhập vào VN rất cao do có đường biên giới dài với Trung Quốc, giao lưu đi lại, làm ăn, buôn bán giữa hai nước mật độ lớn, đặc biệt dịp tết tới gần, nhu cầu sử dụng sản phẩm từ gia cầm gia tăng. 
Do đó, Bộ Y tế khuyến cáo người dân không sử dụng gia cầm, sản phẩm của gia cầm không rõ nguồn gốc; phải báo ngay chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn khi phát hiện có gia cầm ốm, chết. Người có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính khi đi du lịch, hoặc ngay sau khi trở về từ khu vực đang có dịch bệnh cúm cần nghĩ tới nguy cơ nhiễm cúm A/H7N9 và cúm gia cầm khác... 
Đây là vi rút có độc lực mạnh, có thể gây bệnh cảnh nặng, người nghi mắc cần sớm đến các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra, điều trị kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.