Cấp cứu mùa dịch: người hoại tử mặt, kẻ thủng mũi vì làm đẹp tại spa

24/07/2021 19:00 GMT+7

Bệnh viện JW cho biết vừa tiếp nhận cấp cứu cho 2 bệnh nhân bị biến chứng sau tiêm filler má và nâng mũi tại spa.

Cả 2 bệnh nhận cho biết đã liên hệ nhiều bệnh viện đa khoa, thẩm mỹ để mong được xử lý, nhưng bị từ chối vì hiện tại "bệnh viện thẩm mỹ không được phép hoạt động".

Cuộc gọi kêu cứu thời giãn cách xã hội

Sáng ngày 22.7, Bệnh viện JW nhận được cuộc gọi cầu cứu từ chị B.T.N (26 tuổi, ngụ Q.7, TP.HCM).
Nhân viên trực tổng đài Bệnh viện JW cho biết: “Chị N. gọi đến báo tình trạng má phải bị sưng to, bầm tím, đau nhức liên tục, và vùng má nóng ran… do trước đó có tiêm filler. Chị N. khẩn thiết mong được đến Bệnh viện JW để nạo filler, vì tình trạng này đã kéo dài. Chị N. cho biết đã gọi đến nhiều nơi, nhưng các bệnh viện thẩm mỹ đều từ chối vì đã ngưng hoạt động nên không thể nhận bệnh. Hiện tại, khối áp xe đã lan rộng nửa mặt chị N. bị hành sốt nhiều ngày liên tục”.
Nửa gương mặt chị N bị sưng to, căng cứng như muốn vỡ tung

Nửa gương mặt chị N bị sưng to, căng cứng như muốn vỡ tung

Sau khi nghe báo cáo từ phía nhân viên, TS-BS Nguyễn Phan Tú Dung - Giám đốc Bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc đã thông báo bệnh nhận đến Bệnh viện JW để mổ khẩn cấp, vì nếu để lâu khối áp xe lớn dần sẽ gây nguy hiểm cho bệnh nhân.
Chia sẻ về lý do tiếp nhận bệnh nhân, bác sĩ Tú Dung cho biết: “Theo Chỉ thị 16, bệnh viện thẩm mỹ không được hoạt động loại hình phẫu thuật thẩm mỹ thông thường. Tuy nhiên, đối với trường hợp mổ cấp cứu vẫn được. Trường hợp của bệnh nhân N. là bị hoại tử mô mềm và tụ dịch sau khi tiêm filler nên cần mổ khối áp xe và nạo hút filler để tránh hoại tử gương mặt”.

Nữ bệnh nhân áp xe mặt thoát kiếp “ hoại tử gương mặt” sau khi cấp cứu kịp thời…

Qua thăm khám lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ Tú Dung nhận định bệnh nhân bị hoại tử mô mềm và tụ dịch sau khi tiêm filler. Ổ dịch trên má phải tụ thành khối áp xe với đường kính gần 10 cm, nên phải mổ khẩn ngay trong ngày.
Trải qua 3 tiếng, bác sĩ Tú Dung và ekip khoa răng hàm mặt Bệnh viện JW đã hoàn tất ca cấp cứu nạo toàn bộ mô hoại tử.
Dịch mủ hôi thối tuôn trào từ mặt cô gái trẻ

Dịch mủ hôi thối tuôn trào từ mặt cô gái trẻ

Bác sĩ Tú Dung cho biết: “Ekip thực hiện đồng thời hai đường mổ bên trong và bên ngoài má để có thể xử lý triệt để khối áp xe. Đường mổ bên trong để nạo toàn bộ filler biến chứng, đồng thời đặt ống dẫn lưu với đường mổ nhỏ chỉ 1cm bên ngoài má để hút hết filler ra. Khó khăn nhất là làm sao nạo hút hết filler len lỏi khắp nơi trong má bệnh nhân nhưng vẫn phải bảo đảm không gây ảnh hưởng đến dây thần kinh mặt, tránh gây hậu quả nghiêm trọng. May mắn thay, sau cấp cứu, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, và sẽ tiếp tục tiêm truyền kháng sinh liên tục trong 1 tuần tới”.

Lại thêm một nạn nhân gặp “họa thủng mũi” sau nâng mũi tại spa cầu cứu

Tương tự trường hợp chị N, chị N.V.T.H (25 tuổi, ngụ Q.8, TP.HCM) cũng gặp biến chứng sau khi nâng mũi tại spa. Chị H. gặp khó khăn khi liên hệ các bệnh viện chuyên về phẫu thuật thẩm mỹ và bị từ chối vì lý do ngưng hoạt động theo Chỉ thị 16.
Sụn nhân tạo thâm đen lòi ra từ mũi bệnh nhân

Sụn nhân tạo thâm đen lòi ra từ mũi bệnh nhân

Trong cùng ngày 22.7, chị H. đến Bệnh viện JW và được bác sĩ ở đây chỉ định lên tháo sụn gấp vì lý do nhiễm trùng nặng.
Bác sĩ Tú Dung cho biết: “Trải qua 4 tiếng, chúng tôi đã hoàn tất việc rút sụn nhân tạo, bơm rửa sạch toàn bộ ổ dịch, xử lý phần mô hoại tử và bảo tồn đầu mũi. Khó khăn nhất của ca này là bảo tồn đầu mũi, nhưng hiện tại mọi chuyện đã ổn thỏa. Trước đó, mũi được đặt một khối sụn nhân tạo thô, to, vùng đầu mũi đã bị lở loét. Sụn nhân tạo đâm xuyên vách ngăn mũi, lòi ra ngoài”.
“Nguyên nhân dẫn đến hoại tử mũi là do người thực hiện làm sai kỹ thuật hoàn toàn và quan trọng nhất là họ lừa bệnh nhân là chống sụn nhân tạo megaderm nhưng rõ ràng là hàng giả”, bác sĩ Tú Dung chia sẻ thêm.

Bệnh nhân gặp biến chứng thẩm mỹ cũng cần được cấp cứu kịp thời

Hiện tại, do tình hình dịch bệnh ngày một căng thẳng, và theo thông tin Chỉ thị 16 từ Chính phủ, các bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ sẽ phải tạm ngưng hoạt động.
Bác sĩ Tú Dung và ekip Bệnh viện JW nhanh chóng cấp cứu kịp thời tránh để tình trạng biến chứng nghiêm trọng hơn

Bác sĩ Tú Dung và ekip Bệnh viện JW nhanh chóng cấp cứu kịp thời tránh để tình trạng biến chứng nghiêm trọng hơn

Bác sĩ Tú Dung trăn trở: “Bệnh viện JW đã tạm ngưng hoạt động một thời gian tuân theo quy định thành phố. Nhưng các bệnh nhân gặp biến chứng, hoại tử do làm thẩm mỹ tại cơ sở kém chất lượng sao có thể chịu đựng nếu gặp vấn đề? Nghe các bệnh nhân của mình chia sẻ cảm giác đau đớn mà họ phải chịu, thật sự khiến lương tâm bác sĩ như tôi cảm thấy xót xa. Nhiều bệnh nhân hoảng loạn, đau đớn vì tình trạng nghiêm trọng, kéo dài mà gọi nơi nào cũng bị từ chối vì nhiều lý do…”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.