Cầu thủ bóng đá có nguy cơ tử vong do tim ngừng đập cao

09/08/2018 22:06 GMT+7

Các cầu thủ bóng đá có nguy cơ tử vong vì tim ngừng đập cao hơn dự đoán, theo kết quả của một nghiên cứu mới của St George's trực thuộc Đại học London (Anh), vừa được công bố trên Tạp chí Y khoa New England.

Nghiên cứu này được thực hiện dựa trên một dữ liệu của 11.168 cầu thủ bóng đá trẻ ở Anh trong hai thập niên qua. Thông qua nghiên cứu này, các bác sĩ đã kêu gọi phải có thêm những biện pháp để bảo vệ các cầu thủ.

BBC ngày 9.8 trích dẫn nghiên cứu cho thấy rằng những bệnh cơ tim là “những kẻ giết người thầm lặng”, với triệu chứng biểu hiện đầu tiên: có thể làm cho tim đột ngột ngừng đập.
Đó là lí do tại sao nhiều câu lạc bộ đá bóng đã thực hiện chương trình tầm soát cho những cầu thủ ở độ tuổi 16 về căn bệnh liên quan đến tim mạch.
Theo BBC, hoóc môn adrenaline được tạo ra từ tuyến thượng thận để đáp ứng với các tình huống căng thẳng, làm thay đổi chất điện phân và khử nước trong cơ thể và dẫn đến tăng nguy cơ ngưng tim.
Tỉ lệ tử vong do ngưng tim gây ra ở các cầu thủ đá bóng được ước tính khoảng 2/100.000, tuy nhiên theo phân tích của nghiên cứu, tỉ lệ này cao hơn rất nhiều, với 7/100.000.
Bác sĩ chuyên khoa tim Sanjay Sharma, dẫn đầu nghiên cứu, nói với BBC: “Chúng ta cần nhìn vào tỉ lệ tử vong thật sự. Tỉ lệ này cao nhiều hơn chúng ta nghĩ”.
Các câu lạc bộ đã thực hiện chương trình tầm soát, nhưng vẫn chưa đủ. Họ cần tầm soát thêm ở các cầu thủ ở độ tuổi 18, 20 và 25.
Theo bác sĩ Zaf Iqbal của Câu lạc bộ bóng đá Crystal Palace, mỗi mùa giải bóng đá Ngoại hạng Anh, đều có một bác sĩ ở mỗi hàng ghế, hai nhân viên cấp cứu và các thiết bị y tế cần thiết cho việc điều trị những thương tổn và các bệnh khác xảy ra trong khi thi đấu.
Bên cạnh tầm soát, câu lạc bộ bóng đá Crystal Palace cũng có một máy khử rung tim để cấp cứu những cầu thủ.
“So với cách đây 10 năm, các cầu thủ được bảo vệ tốt hơn nhiều”, bác sĩ Iqbal cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.