Chàng sinh viên báo chí viết tốc ký bằng... miệng

Ngọc Quý
Ngọc Quý
09/07/2018 05:22 GMT+7

Alex McKenzie mắc chứng co cứng khớp bẩm sinh khiến các khớp tay của anh bị cứng, không thể uốn cong và cử động như người bình thường.

McKenzie đã rèn được kỹ năng tốc ký kỳ lạ là viết bằng cách cắn bút giữ 2 hàm răng.
McKenzie, 23 tuổi, là chàng sinh viên báo chí năm cuối tại Đại học Nottingham Trent (Anh). Anh có ao ước trở thành một phóng viên thể thao. Để đạt được ước mơ này, McKenzie phải có khả năng tốc ký và vượt qua bài kiểm tra viết ở trường đại học, theo Daily Mail.
 Vì không muốn căn bệnh tước đi ước mơ của mình, McKenzie đã rèn kỹ năng kỳ lạ là viết tốc ký bằng răng. Anh cắn cây bút và lia dòng chữ trên trang giấy.
Viết bằng cách cắn bút giữa hai hàm răng không phải là kỹ năng McKenzie mới luyện. Anh đã bắt đầu viết như vậy từ khi còn học tiểu học nhưng chỉ mới rèn viết tốc ký gần đây.
Bài kiểm tra tốc ký là phần không thể thiếu trong khóa học báo chí của McKenzie. Tại Anh, nhiều tờ báo chỉ tuyển các phóng viên có khả năng tốc ký tốt.
Hiện tại, bất chấp chứng co cứng khớp bẩm sinh khiến McKenzie bị bất lợi nhưng anh vẫn thường xuyên luyện tốc ký. Anh tham gia lớp tốc ký 4 lần/tuần và thường xuyên rèn luyện kỹ năng cắn bút viết tốc ký ở nhà.
Giờ đây, McKenzie đã có thể viết tốc ký tốt và đạt được tốc độ viết tiêu chuẩn là 60 từ/phút.
“Các giáo sư nói là họ chưa bao giờ thấy một ai có thể viết tốc ký như vậy. Khi bắt đầu học môn tốc ký, tôi thực sự đã không tin mình có thể viết nhanh được”, McKenzie chia sẻ.
McKenzie đang tìm cách nâng cao tốc độ viết của mình lên 80 từ/phút. “Tôi hy vọng câu chuyện của mình sẽ truyền cảm hứng cho những người khác thấy rằng họ có thể làm được bất kỳ điều gì họ muốn và không nên từ bỏ vì bất kỳ thứ gì”, McKenzie chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.