Chất bổ sung tạo cơ bắp và ung thư tinh hoàn có 'liên quan'

14/04/2015 10:16 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu mới cho thấy việc hấp thu các chất bổ sung để tạo cơ bắp ở đàn ông như creatine hoặc androstenedione có thể làm tăng nguy cơ ung thư tinh hoàn, theo hãng tin UPI.

(TNO) Một nghiên cứu mới cho thấy việc hấp thu các chất bổ sung để tạo cơ bắp ở đàn ông như creatine hoặc androstenedione có thể làm tăng nguy cơ ung thư tinh hoàn, theo hãng tin UPI.

Mối liên hệ giữa chất bổ sung tạo cơ bắp và ung thư tinh hoànẢnh minh họa. Ảnh: Shutterstock
Mối liên hệ trên được xác nhận bởi một nhóm chuyên gia thuộc Đại học Yale (Mỹ) thông qua quá trình phỏng vấn hơn 900 đàn ông đến từ bang Massachusetts và Connecticut về chế độ tập luyện của họ và tiền sử dụng chất bổ sung. Hơn 350 người trong các đối tượng trên đã bị chẩn đoán ung thư tinh hoàn tế bào mầm.
Ngoài việc tiết lộ thông tin chi tiết về chế độ ăn uống và tập thể dục, các đối tượng được nghiên cứu còn phải trả lời những câu hỏi về thói quen hút thuốc và uống rượu, tiền sử ung thư tinh hoàn trong gia đình và tiền sử thương tích vùng háng.
Dữ liệu thu thập được cho thấy những người dùng chất bổ sung ít nhất 1 lần/tuần trong 4 tuần liên tiếp có rủi ro bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư tinh hoàn cao hơn 65%. Ở những người dùng hơn 1 loại chất bổ sung tạo cơ bắp, rủi ro mắc bệnh cao hơn 177%.
Các nhà khoa học còn ghi nhận việc dùng chất bổ sung trong 3 năm hoặc hơn làm tăng 156% rủi ro mắc bệnh.
“Mối liên hệ được theo dõi thật vững chắc”, trưởng nhóm nghiên cứu Tongzhang Zheng nói. Ông tiếp: “Nếu bạn dùng chất bổ sung sớm hơn, lâu hơn hoặc dùng nhiều loại khác nhau, bạn sẽ gặp rủi ro cao hơn”.
Nhưng cuộc nghiên cứu chỉ mới đưa ra mối liên hệ, chứ không phải nguyên nhân. Theo các chuyên gia, cần phải tiến hành thêm các cuộc thử nghiệm trong phòng lab để xác định có hay không và bằng cách nào các chất bổ sung làm tăng rủi ro mắc bệnh ung thư tinh hoàn.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san British Journal of Cancer, số ra mới nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.