Chế độ ăn uống cho trẻ bị bệnh tay chân miệng

17/09/2009 17:33 GMT+7

* Con gái tôi 3 tuổi, vốn rất biếng ăn, nay lại bị bệnh tay chân miệng. Xin bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc và chế độ ăn ăn cho cháu. Cảm ơn bác sĩ! (Thu Hà, Thanh Xuân, Hà Nội)

- Trả lời: Trẻ mắc tay chân miệng thường biếng ăn hoặc bỏ ăn do đau trong miệng (miệng loét). Để trẻ dễ ăn hơn, chị cần nấu thức ăn thật nhuyễn, mềm, đủ chất; không cho trẻ ăn thức ăn còn nóng, giúp cho trẻ có cảm giác ngon miệng quên đi sự đau đớn. Nên cho trẻ ăn nhiều lần trong ngày (vì trẻ đau miệng) mỗi lần một ít làm sao đủ năng lượng cho trẻ và không làm đau trẻ do các dụng cụ như thìa, ống hút sữa, bình, ly... đụng chạm vào vết loét ở miệng của trẻ làm trẻ sợ và không dám ăn.

Trẻ có thể ăn sữa chua, sữa bột, hoặc bột dinh dưỡng, cháo nấu thật nhuyễn, súp hầm kỹ, nước hoa quả tươi mát. Nên lưu ý, với trẻ còn bú mẹ cần cho trẻ bú như bình thường, có thể tăng số lần lên vì trẻ mỗi lần bú không được nhiều như lúc khỏe mạnh. Khi trẻ hồi phục và hết các vết loét gây đau trong miệng, nên động viên trẻ ăn như bình thường không kiêng khem để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ phát triển.   

PGS-TS Bùi Khắc Hậu (Đại học Y Hà Nội)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.