Chỉ cần kiểm tra hơi thở, có thể xác định được bệnh ung thư!

Ngọc Quý
Ngọc Quý
25/05/2018 15:20 GMT+7

Chỉ cần kiểm tra hơi thở, các nhà khoa học đã có thể xác định nhanh chóng và chính xác ung thư thực quản, căn bệnh thường không có triệu chứng gì rõ rệt ban đầu nên nhiều người chỉ phát hiện khi đã quá muộn.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học tại trường Imperial College London (Anh) đã có thể xác định chính xác ung thư thực quản của 85% mẫu hơi thở, theo MSN.
Thử nghiệm được thực hiện trên 335 bệnh nhân, trong đó có 163 người bị ung thư thực quản và 182 người khỏe mạnh hoặc đang mắc các bệnh dạ dày khác. Những người bị ung thư đều đã được chẩn đoán bằng phương pháp nội soi và phẫu thuật.
Hiện tại, các phương pháp chẩn đoán ung thư thực quản thường phức tạp và khó được áp dụng rộng rãi để phát hiện ung thư từ giai đoạn đầu. Các triệu chứng của ung thư thực quản gian đoạn đầu thường không rõ ràng, chẳng hạn như chỉ bị khó tiêu, trào ngược a xít.
Do đó, khi bệnh nhân gặp vấn đề sức khỏe bất thường và đến khám thì ung thư đã phát triển lâu. Phát hiện muộn sẽ làm tăng chi phí điều trị và giảm tỷ lệ sống sót của bệnh nhân.
Tại Anh, mỗi năm có khoảng 15.000 trường hợp mắc ung thư thực quản được phát hiện. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 38 % có thể chữa khỏi vào thời điểm các bác sĩ phát hiện bệnh, theo The Independent.
“Các triệu chứng nghiêm trọng thường chỉ xuất hiện vào giai đoạn cuối”, giáo sư George Hanna, người dẫn đầu nghiên cứu, cho biết.
Phương pháp xét nghiệm mới hoạt động bằng cách phát hiện các dấu hiệu hóa học thường xuất hiện trong hơi thở người bị ung thư thực quản, theo MSN.
“Kiểm tra hơi thở có thể được sử dụng để chẩn đoán bệnh trước khi áp dụng các phương pháp chẩn đoán xâm lấn khác”, giáo sư Hanna nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.