Chỉ mất 15 phút ngủ cũng có thể dẫn đến tăng cân

1 Thanh Niên Online
Tăng cân không chỉ là hậu quả của việc ăn quá nhiều hoặc thiếu hoạt động thể chất. Ngay cả những thói quen sinh hoạt nhỏ cũng có thể tác động rất lớn đến vòng bụng của bạn.
Ngủ có thể giúp bạn đốt cháy chất béo trong khi ngủ, giảm nguy cơ phát triển các bệnh mạn tính và nâng cao tâm trạng của bạn /// Ảnh minh họa: Shutterstock Ngủ có thể giúp bạn đốt cháy chất béo trong khi ngủ, giảm nguy cơ phát triển các bệnh mạn tính và nâng cao tâm trạng của bạn - Ảnh minh họa: Shutterstock
Ngủ có thể giúp bạn đốt cháy chất béo trong khi ngủ, giảm nguy cơ phát triển các bệnh mạn tính và nâng cao tâm trạng của bạn
Ảnh minh họa: Shutterstock
Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết giấc ngủ quan trọng như thế nào đối với việc giảm cân. Chúng ta hầu như không lo lắng về việc mất ngủ hoặc thiếu ngủ, nhưng tất cả những điều này theo thời gian có thể hiển thị trên vòng bụng của bạn. Các nghiên cứu cho thấy rằng mất ngủ dù chỉ 15 phút cũng có thể dẫn đến tăng cân đáng kể, theo Times of India.

Mối liên hệ giữa giấc ngủ của bạn và tăng cân

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine, sau khi kiểm tra kiểu ngủ của 120.000 người, các nhà nghiên cứu kết luận rằng kiểu ngủ của chúng ta có thể liên quan chặt chẽ đến việc quản lý cân nặng và sức khỏe tổng thể.
Đối với nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã tổng hợp dữ liệu được tạo ra bởi 120.000 người sử dụng ứng dụng theo dõi giấc ngủ được kết nối với điện thoại thông minh, đồng hồ và thiết bị theo dõi thể dục trong tối đa 2 năm.
Vào cuối cuộc nghiên cứu, người ta thấy rằng những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 30 (được xếp vào nhóm béo phì) chỉ ngủ trung bình ít hơn khoảng 15 phút so với những người có BMI thấp hơn.

Nghiên cứu trước đây nói gì?

Chỉ mất 15 phút ngủ cũng có thể dẫn đến tăng cân - ảnh 1

Thời gian ngủ lý tưởng cho hầu hết mọi người là từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm

Ảnh minh họa: Shutterstock

Trước đây đã có một số nghiên cứu liên quan đến việc mất ngủ và tăng cân. Theo một báo cáo khác được công bố cách đây một thập niên, điều này xảy ra do thiếu nghỉ ngơi. Khi bạn mệt mỏi, hormone đói ghrelin tăng đột biến và hormone cảm giác no leptin giảm. Điều này khiến bạn đói hơn và bạn có xu hướng ăn nhiều hơn, dẫn đến tăng cân. Cảm thấy buồn ngủ hơn cũng có thể làm tăng lượng calo trung bình nạp vào của bạn đến 300 calo mỗi ngày.

Cần ngủ bao nhiêu giờ để giảm béo?

Nhu cầu về giấc ngủ của mỗi người khác nhau, nhưng một nhận xét chung là ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm có thể dẫn đến biến động về cân nặng. Thời gian ngủ lý tưởng cho hầu hết mọi người là từ 7 đến 9 giờ.
Giấc ngủ sẽ giúp ích cho cơ thể bạn theo nhiều cách. Nó có thể giúp bạn đốt cháy chất béo trong khi ngủ, giảm nguy cơ phát triển các bệnh mạn tính và nâng cao tâm trạng của bạn.
Thời gian ngủ ngắn làm tăng khả năng tăng cân ở người lớn lên 55% và ở trẻ em là 89%. Hơn nữa, các rối loạn giấc ngủ như ngưng thở khi ngủ sẽ trở nên tồi tệ hơn do tăng cân, theo Times of India.

Điểm quan trọng

Chế độ ngủ kém có thể thay đổi cách cơ thể bạn phản ứng với thức ăn. Sáng hôm sau bạn sẽ ăn nhiều hơn. Điều này càng trở nên khó khăn hơn đối với những người đã đối mặt với vấn đề tăng cân.
Nếu bạn muốn giảm cân hiệu quả, cùng với chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp, hãy cố gắng có được giấc ngủ chất lượng, theo Times of India.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Nguyễn Hữu Di

Nguyễn Hữu Di

Tôi thấy nói ngủ ít nhất từ 7 giở trở lên là không đúng, vì phụ thuộc vào tuổi tác của từng đối tượng. Nếu người già từ 60 tuổi trở lên chỉ cần ngủ 5 đến 6 tiếng một đêm là đủ. Những người trẻ có thể ngủ nhiều hơn. Không nhất thiết ai cũng phải ngủ 7 tiếng trở lên trong 1 đêm.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Đau ở bụng trên bên phải là dấu hiệu cho thấy gan có thể đang gặp vấn đề /// SHUTTERSTOCK

6 dấu hiệu cảnh báo gan đang kêu cứu

Bệnh gan có xu hướng là kẻ giết người thầm lặng. Nhận biết các vấn đề ở gan có thể khó khăn, nguyên nhân là do các triệu chứng thường không biểu hiện cho đến khi quá muộn và nhiều vấn đề có thể giống với các vấn đề sức khỏe không liên quan.
Nước dừa có các enzym và khoáng chất tự nhiên như kali làm cho nó trở thành một thức uống siêu tốt cho sức khỏe /// Shutterstock

Mọi thứ bạn cần biết về nước dừa

Nước dừa là một trong những thức uống tốt nhất để chống lại cái nóng mùa hè, vì nó cung cấp cho bạn năng lượng tức thì và giúp duy trì sự cân bằng điện giải trong cơ thể.