“Chiến thuật” giữ gìn phong độ mùa Euro

26/06/2012 12:23 GMT+7

Thời điểm này, rất nhiều fan hâm mộ bóng đá đang "ăn bóng đá, uống bóng đá, thức bóng đá" và… mệt nhoài vì bóng đá. Vậy làm sao bạn có thể giữ gìn được phong độ để tiếp tục “chiến đấu” cùng Euro 2012 mà vẫn sung sức?

Thời điểm này, rất nhiều fan hâm mộ bóng đá đang "ăn bóng đá, uống bóng đá, thức bóng đá" và… mệt nhoài vì bóng đá. Vậy làm sao bạn có thể giữ gìn được phong độ để tiếp tục “chiến đấu” cùng Euro 2012 mà vẫn sung sức?

 “Chiến thuật” giữ gìn phong độ mùa Euro 1

Trong bóng đá, thực tế đã có đội phong độ được đánh giá rất cao vẫn phải ngậm ngùi chia tay Euro 2012 này như Nga, Thụy Điển… Còn vấn đề sức khỏe, dù phong độ của bạn rất tốt, trung bình, hay không đạt yêu cầu… cũng đều cũng phải hết sức thận trọng để không bị “rớt” giữa chừng để tiếp tục theo đến trận chung kết Euro 2012.

Các chuyên gia sức khỏe dinh dưỡng đã đưa ra những lời khuyên vô cùng bổ ích với bạn. Có rất nhiều lời khuyên đáng để các fan hâm mộ môn thể thao vua này lắng nghe, trong đó vấn đề ăn uống hợp lý luôn là một giải pháp tốt.

Với chuyện uống, nhiều chuyên gia dinh dưỡng đề nghị các tín đồ túc cầu cần phải uống hợp lý. Uống đúng, sẽ bồi bổ năng lượng khi phải thức đêm quá nhiều dẫn đến mất nước, và cạn kiệt những khoáng chất, vi lượng trong cơ thể như kali, canxi, iot, sắt, vitamin. Điều này có thể làm cho các fan bóng đá dễ buồn ngủ, độ tập trung kém, mệt mỏi.

Theo “bài” của các chuyên gia dinh dưỡng bạn phải uống ít nhất ½ lít nước trong một trận bóng đá. Dĩ nhiên nếu dùng loại nước bổ sung vi lượng, khoáng chất, vitamin thì sẽ tốt hơn uống nước suối, hoặc nước lọc. Như vậy, bạn có thể dùng các loại nước ép trái cây, sữa đậu nành, nước tăng lực, trà xanh, trà thảo mộc. Theo kinh nghiệm của nhiều người, nước uống tăng lực, hoặc các thức uống có chứa vitamin (đặc biệt là vitamin c) sẽ giúp bạn bồi bổ sức khỏe và tỉnh táo hơn.

Cà phê là loại thức uống giúp cho mọi người vượt qua những cơn buồn ngủ vì phải xem các trận cầu từ 1 giờ 45 đến gần 4 giờ. Tuy nhiên các chuyên gia sức khỏe cho rằng, việc lạm dụng cà phê có thể làm cho hệ thần kinh bạn bị “việt vị” và rối loạn nội tiết tố khiến sức khỏe giảm sút dần.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh còn khuyến cáo uống cà phê vào buổi tối sẽ làm tăng lượng máu trong cơ thể dẫn đến huyết áp tăng, nguy cơ đột quỵ tăng. Trong khi xem bóng đá, tình trạng “lên máu” dễ xảy ra, nên những fan hâm mộ có tiền sử bệnh tim, cao huyết áp đều phải hạn chế loại thức uống này.

Cũng là loại thức uống để chống lại cơn buồn ngủ, nhưng trà có thể là giải pháp tốt hơn cho bạn. Trong trà có caffeine, giúp cho đầu óc tỉnh táo, chống buồn ngủ. Cái hay của uống trà rất hợp với fan bóng đá vì nếu bạn hơi “máu lửa” mà hô khản giọng trong trận bóng đá thì nó có thể giúp bạn bớt khản giọng. “Độc chiêu” hơn là trà cũng có thể  lấy lại một phần vitamin C bị mất đi khi hút thuốc. Trong trà xanh vitamin C khá phong phú, điều này cũng “gợi ý” cho bạn nên dùng trà xanh nhiều hơn.

Một thức uống nữa mà hiện nay rất nhiều người sử dụng, đó chính là trà thảo mộc. Thức khuya nhiều, cộng với chế độ ăn uống các thức ăn nhanh, thức ăn nóng khi thức khuya khiến cơ thể sinh nội nhiệt, dẫn đến nhanh mệt mỏi, bứt rứt, khó chịu. Trà thảo mộc giúp hạ hỏa cho cơ thể, làm mát, thanh lọc, giúp thoải mái hơn khi xem Euro.

Các “chiến hữu” với nhau thường có thói quen “làm một cử” nhậu trước hoặc trong khi xem bóng đá, nhưng đó là điều nên hạn chế. Rượu bia là chất gây kích thích thần kinh. Trong trường hợp quá chén lại đúng vào những giây phút rất căng thẳng của trận bóng đá, rất có thể bạn trở thành một fan quá khích. Và điều chắc chắn là bạn sẽ rất mệt mỏi vào ngày hôm sau, làm ảnh hưởng đến phong độ của bạn trong thời gian còn lại. Nếu muốn “đi sâu” hơn vào vòng trong, bạn nên nói không với bia rượu hoặc phải có “chiến thuật” uống cầm chừng.

Ăn là một phần không thể thiếu của bạn khi phải “cày” suốt đêm. Những thức ăn giàu vitamin và canxi sẽ là lựa chọn tốt cho bạn khi thao thức cùng Euro 2012. Đương nhiên ăn đêm thường đi ngược cơ chế đồng hóa, dị hóa bình thường của bạn, do đó bạn nên chọn những loại thức ăn nhẹ vừa dễ hấp thu vừa đảm bảo nạp đủ năng lượng. Cháo, phở và các món ăn chế biến từ ngũ cốc đáng để bạn quan tâm. Tránh ăn các thức ăn nhiều dầu mỡ vì có thể làm bạn đầy bụng khó tiêu. Cũng nên chịu khó là đừng ngủ nướng mà quên ăn buổi sáng. Một đêm thức khuya để cổ vũ bóng đá sẽ mất nhiều năng lượng, vì thế, đôi mắt muốn díp lại của bạn nên chiều cái bụng để duy trì sức khỏe cho ngày và đêm hôm sau.

Cũng nhờ đôi mắt tinh anh mà bạn có thể thao thức hằng đêm với bóng đá. Vì thế, các tín đồ của môn thể thao vua hãy biết giữ gìn “phong độ” cho đôi mắt. Rõ ràng bạn đã thấy hậu nhãn tiền là thức đêm nhiều quá mắt bị khô và đờ đẫn. Các chuyên gia khuyên, để cải thiện điều đó, ngoài việc dùng thuốc uống, thuốc nhỏ mắt, hoặc các món ăn thức uống chứa vitamin A. Đắp dưa leo lên mắt và mặt cũng là giải pháp nhất cữ lưỡng tiện làm cho mắt bạn đỡ khô, đồng thời da dẻ trên gương mặt bớt khô sạm hơn. Massage mặt và vùng xung quanh mắt cũng tốt cho da và mắt.

Phải “căng sức” vì Euro thì xương cốt, và lục phủ, ngũ tạng của bạn cũng mệt mỏi. Nhưng đừng vì mệt mà lười vận động. Hãy dành chút ít thời gian để tập thể dục để giữ gìn phong độ. Trước, sau và ngay cả khoảng nghỉ giữa hiệp bóng đá, bạn cũng có thể áp dụng những bài tập thể dục đơn giản để phục hồi sức khỏe.

 “Chiến thuật” giữ gìn phong độ mùa Euro 2

Cuối cùng, muốn thức thì cần phải ngủ. Hãy nhanh chóng thoát khỏi cảm xúc hỉ, nộ… khi bạn vừa xem xong một trận bóng đá để chìm vào giấc ngủ. Buổi trưa, cũng tranh thủ ngủ nhiều hơn và ngay trong giờ nghỉ giữa hiệp cũng có thể để chuông báo thức mà tranh thủ chợp mắt 10 phút.

Có thể bạn sẽ có nhiều “chiến thuật” để giữ gìn phong độ trong mùa Euro này, nhưng hy vọng những “chiến thuật” trên đây sẽ hiệu quả với những người yêu bóng đá.

Mời bạn đọc tham gia đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm tiêu dùng thông minh cho chuyên mục và gửi về hộp mail: nguoitieudungthongminh@thanhnien.com.vn. Các ý kiến đóng góp, kinh nghiệm hay sẽ nhận được một phần quà từ nhà tài trợ Tân Hiệp Phát.

Thức uống giải nhiệt mùa Euro

Với sự kết hợp hoàn hảo của 9 loại thảo mộc quý: Hạ khô thảo giúp thanh can hóa, mát gan, tiêu độc; hoa mộc miên tiết nhiệt, thanh mát; sứ đỏ có vị ngọt tính bình; tiên thảo trong mát, ngọt lành; cúc vàng thanh nhiệt giải độc; bung lai giải trừ các tác nhân gây nhiệt; kim ngân kháng khuẩn, giải độc, thanh sạch; cam thảo ôn trung, hạ nhiệt; la hán quả giải khát sảng khoái, trà thảo mộc Dr.Thanh là thức uống mát lành, tiện lợi, phù hợp cho mùa Euro.

Công dụng thanh lọc cơ thể, loại bỏ các tác nhân gây nội nhiệt, giúp cơ thể luôn ở trạng thái sảng khoái, sẵn sàng hô hào trong mọi trận đấu mùa Euro cũng như các hoạt động bên lề cùng bạn bè.

Lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng:

Mỗi ngày cần bổ sung thêm 200 - 300 kcal rau quả, tính theo công thức: Trung bình nhu cầu năng lượng cho một người trưởng thành khoảng 30 - 35 kcal/kg/ngày. Mùa bóng nên cộng thêm 250 - 300 kcal do thức khuya.

Ví dụ, người nặng 60 kg, nhu cầu năng lượng cần để cơ thể duy trì thức đêm là 30 kcal/kg x 60 kg + 250 kcal = 2.050 kcal (tương đương đĩa trái cây với một ly sữa nhạt, hoặc 1 đĩa rau trộn thịt bò…).

Nếu không đủ thời gian để ăn bù, nên dùng thêm thực phẩm chức năng, hoặc thuốc bổ sung đa sinh tố và khoáng chất, nhưng cần có chỉ định của bác sĩ.

Ý kiến bạn đọc

Đã đến lúc NTD phải được bảo vệ nhiều hơn nữa. Mặc dù đã có Luật Bảo vệ NTD nhưng NTD vẫn có cảm giác “cô đơn” hoặc thiếu niềm tin khi quyền lợi của mình bị xâm phạm cần xã hội lên tiếng bảo vệ. Tôi rất mong những tổ chức, hiệp hội… bảo vệ người tiêu dùng phát huy vai trò của mình để NTD  được nhờ. (Anh Nguyễn Sơn Thư, Đà Nẵng)

Khi mua một sản phẩm kém chất lượng mà đi khiếu nại nhà sản xuất tôi thấy rắc rối, nhiêu khê quá. Tôi từng mua một hộp thuốc Calcium dành cho bà bầu, khi phát hiện một ống trong hộp thuốc đó kết tủa trắng như bông gòn, hoảng quá tôi mang lên nhà sản xuất khiếu nại, họ bảo sẽ đổi cho tôi hộp khác và yêu cầu tôi gửi mẫu thuốc về cho công ty họ kiểm nghiệm. Nếu chính công ty bán thuốc cho tôi lại kiểm nghiệm ống thuốc hỏng đó tôi có thể  tin được không? Và hơn nữa cách giải quyết của công ty nọ là đổi hộp thuốc khác, tôi thấy không thỏa đáng. Tôi không biết cơ quan nào có thể giúp đỡ những người như chúng tôi khi lâm vào tình cảnh như vậy? (Chị Nguyễn Thị Hương Sen, Q.12, TP.HCM)

Bảo vệ quyền lợi NTD cũng thể hiện tính nhân văn,  văn hóa kinh doanh, đẳng cấp của một doanh nghiệp. Là một doanh nghiệp bảo hiểm, những vấn đề khiếu nại của khách hàng xảy ra là chuyện bình thường. Tuy nhiên, chúng tôi luôn luôn lắng nghe khách hàng để xứ lí hợp tình hợp lý. Dĩ nhiên, cũng có không ít trường hợp trục lợi bảo hiểm, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Tôi nghĩ để thực thi Luật Bảo vệ NTD một cách hiệu quả thì NTD và doanh nghiệp phải cùng gắn bó  thân thiết với nhau. (Bà Đỗ Thị Kim Liên - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bảo hiểm AAA).

Quang Viên
THÔNG TIN DỊCH VỤ

Dr. Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.