Chớ dại mà gác chân lên bảng điều khiển phía trước xe hơi, nguy hiểm chết người!

Thiên Lan
Thiên Lan
10/02/2020 05:36 GMT+7

Trung sĩ Ian Price, dẫn đầu chương trình 'Lái xe an toàn, giảm thương vong' của Đội cảnh sát Heddlu Dyfed Powys (Anh), đã đăng trên Tweeter một ảnh chụp X-quang gây sốc.

Đó là hình ảnh hông của một người phụ nữ bị nghiền nát trong một vụ va chạm do chân cô đang gác lên bảng điều khiển phía trước xe. Một bên hông bị gãy, còn bên kia bị trật khớp, theo Yahoo Style.
Với mục đích khuyến cáo mạnh mẽ hành khách ngồi ở ghế phụ đừng bao giờ gác chân lên bảng điều khiển phía trước, ông Ian Price đã viết: “Đây là ảnh chụp X-quang của những vết thương khủng khiếp xảy ra cho hành khách ngồi ghế trước, khi gác chân lên bảng điều khiển tại thời điểm xảy ra va chạm mạnh đột ngột. Nếu bạn thấy hành khách của mình gác chân như vậy hãy dừng lái xe và nói cho họ biết”.

Tại sao không được gác chân lên bảng điều khiển?

Phụ nữ thường có thói quen gác chân lên bảng điều khiển để thư giãn trong lúc xe chạy.
Nhưng ít ai ngờ đó là một sai phạm chết người! Vì bảng điều khiển là nơi cất túi khí.
Trong trường hợp xảy ra va chạm mạnh đột ngột bạn sẽ không kịp rút chân xuống vì túi khí bung rất nhanh, ở tốc độ rất cao, 250 - 350 km/giờ, đồng thời gây ra một lực rất mạnh, khiến đầu gối của bạn gập lại, đập mạnh vào mặt với lực cực mạnh, gây tổn thương nghiêm trọng cho mắt, trán, mũi, theo trang CarsDirect.
Do đó, cần chú ý giữ khoảng cách xa vị trí túi khí sau khi được bung ra ít nhất 25 cm.
Đây không phải là lần đầu tiên những nguy hiểm khi ngồi như vậy được cảnh báo.
Năm 2015, Audra Tatum - đến từ Georgia (Mỹ), cũng đang ngồi ghế phụ - chân gác lên bảng điều khiển phía trước khi xảy ra tai nạn.
Chiếc xe bất ngờ bị va chạm mạnh, khiến túi khí bay lên, đẩy chân cô vào mặt, làm gãy mũi. Mắt cá chân, xương đùi và cánh tay của cô cũng bị gãy. Toàn bộ phần bên phải của cô đã bị dập nát.
Mãi đến 2 năm sau, chân cô vẫn không thể đứng lâu.
Một nạn nhân đau khổ khác là Grainne Kealy, đã bị dập nát mặt khi một vụ tai nạn khiến túi khí đẩy đầu gối của cô đập về phía đầu, theo Metro.
Cô đã bị dập nát luôn trán, phải 2 năm sau mới được thay thế bằng một cái trán giả bằng gốm.
Đặc biệt, nhiều người có thói quen đặt hoặc lắp thêm một số vật dụng trang trí lên trên khu vực bảng điều khiển, như tượng, nước hoa…
Nếu gặp sự cố, túi khí bung ra sẽ làm cho các đồ vật này văng ra và đập vào người, gây thương tích. Ngoài ra, dán băng keo, sticker lên vị trí này, cũng cản trở sự hoạt động của túi khí.
Có những trường hợp trẻ em bị chết bởi túi khí bung ra, vì vậy cần phải lưu ý tắt nút bung túi khí, nếu bé ngồi ở ghế trước, trang CarDirect khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.