Chơi thể thao hội nhóm giúp dễ lên đô... bia rượu

27/09/2017 16:01 GMT+7

Mối quan hệ xã hội trong thể thao đã khiến những người chơi thể thao uống nhiều bia hay rượu hơn mức khuyến cáo, theo một khảo sát được thực hiện ở Wales.

Bác sĩ Britt Hallingberg của Đại học Cardiff (Anh) nói với chương trình Chào buổi sáng trên BBC rằng thể thao giúp các bạn trẻ kết nối, giao lưu với nhau và tạo nên những mạng lưới xã hội. Nhiều người thường rủ nhau đi "uống vài ly" rượu bia sau mỗi lần chơi thể thao xong.
Bác sĩ Carwyn Jones của Đại học Cardiff Metropolitan (Anh) cho rằng sau mỗi chiến thắng, những hội bạn chơi thể thao chung lại chúc mừng nhau bằng các cuộc chè chén say sưa. Họ cho rằng uống bia hay rượu để chúc mừng là điều bình thường và có thể chấp nhận được. Đây là nguyên nhân khiến những người chơi thể thao uống nhiều bia hay rượu hơn những người không chơi thể thao.

tin liên quan

Những thói quen giúp sống thọ và viên mãn
Sống thọ và viên mãn là mong ước của nhiều người. Điều này phụ thuộc vào di truyền, hoàn cảnh gia đình, môi trường. Bên cạnh đó, lối sống cũng quan trọng không kém.
Cựu cầu thủ bóng đá của Wales, Christian Roberts, cho biết rằng văn hóa trong thể thao không thể giúp anh bỏ được bia. Anh đã vất vả cai nghiện nhiều lần.
BBC trích dẫn lời các bác sĩ rằng thể thao bản chất rất tốt cho cơ thể và không phải là nguyên nhân làm tăng nghiện rượu hay bia vì theo nhiều nghiên cứu cho rằng nó có thể giảm sử dụng rượu và thuốc lá. Tuy nhiên, những mối quan hệ xã hội và bạn bè được hình thành trong khi chơi và sau khi chơi thể thao xong thì mới đáng lo ngại. Đây là một thách thức. Nếu thay đổi được điều này thì sẽ tốt hơn.

Cục Khảo Sát Wales đã thực hiện một khảo sát trên 10.000 người, bao gồm cả người chơi thể thao và không chơi thể thao. Kết quả của cuộc khảo sát này cho thấy rằng những người chơi thể thao khoảng ba lần hay nhiều hơn trong tuần thì có thể có cách sống khỏe mạnh hơn những người ít chơi (chỉ một lần mỗi tuần). Chỉ một tỉ lệ nhỏ trong những người chơi thể thao thường xuyên có hút thuốc. Ngoài ra, 45% trong những người này có cân nặng thích hợp so với 35% những người ít tập thể thao.

tin liên quan

Đột quỵ khi đang nhậu
Ngày 24.9, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á (TP.HCM) cho biết vừa cấp cứu bệnh nhân L.V.L (40 tuổi, ngụ H.Củ Chi, TP.HCM) trong tình trạng liệt hoàn toàn nửa thân bên trái, liệt mặt, rối loạn tri giác, lơ mơ, có dấu hiệu rơi vào hôn mê.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.