Chú ý thời gian của hai hoạt động này, có thể giảm 80% nguy cơ chết sớm

0 Thanh Niên Online
Theo các nhà khoa học, với những người ngồi dưới 7 tiếng/ngày, tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày giúp giảm đến 80% nguy cơ chết sớm. Tuy nhiên, thời lượng tập này lại không có tác dụng với những người ngồi từ 11 đến 12 giờ/ngày.
Để giảm nguy cơ chết sớm, việc tập thể dục 30 phút/ngày là không đủ với những người có thói quen ngồi nhiều  /// Ảnh: Shutterstock Để giảm nguy cơ chết sớm, việc tập thể dục 30 phút/ngày là không đủ với những người có thói quen ngồi nhiều - Ảnh: Shutterstock
Để giảm nguy cơ chết sớm, việc tập thể dục 30 phút/ngày là không đủ với những người có thói quen ngồi nhiều
Ảnh: Shutterstock
Các khuyến cáo sức khỏe đề nghị mọi người tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây tiết lộ thời lượng tập luyện này có thể không đủ để khắc phục những nguy cơ sức khỏe do ngồi nhiều gây ra.
Tập thể dục 30 phút/ngày, ít nhất 5 ngày/tuần là thời lượng tập luyện mà nhiều cơ quan sức khỏe khuyến cáo người dân. Tuy nhiên, 30 phút chỉ chiếm khoảng 2% tổng thời gian trong ngày, theo The Conversation.
Ngoài 30 phút tập luyện thể thao, nhiều người trong chúng ta dành phần lớn thời gian rảnh còn lại trong ngày để ngủ và ngồi. Thời gian ngồi đó thường dành cho công việc, xem phim hay lướt điện thoại.
Các bằng chứng nghiên cứu cho thấy ngồi nhiều có thể gây hại cho sức khỏe theo nhiều cách. Thậm chí, một số quan điểm còn ví thói quen ngồi nhiều gây hại không khác gì thuốc lá.
Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của 6 nghiên cứu khác nhau, được thu thập từ 130.000 người trưởng thành ở Anh, Mỹ và Thụy Điển.
Những người này đều đeo máy theo dõi hoạt động thể chất để ghi lại thời gian vận động và ngồi một chỗ của họ trong suốt cả ngày. Họ được theo dõi sức khỏe trong khoảng thời gian từ 4 đến 14 năm sau đó.
Đúng như những gì các nhà khoa học dự đoán, với những người ngồi dưới 7 tiếng/ngày, tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày giúp giảm đến 80% nguy cơ chết sớm.
Chú ý thời gian của hai hoạt động này, có thể giảm 80% nguy cơ chết sớm - ảnh 1

Nếu chỉ tập luyện 30 phút/ngày thì những người ngồi nhiều nên di chuyển nhiều hơn bằng cách làm việc nhà

Ảnh: Shutterstock

Tuy nhiên, thời lượng tập này lại không có tác dụng với những người ngồi từ 11 đến 12 giờ/ngày. Điều này có nghĩa là nếu một người ngồi quá nhiều thì mức độ tập luyện thể thao của họ phải cao hơn mức khuyến cáo 30 phút/ngày.
Nếu một người ngồi nhiều, vẫn duy trì tập luyện 30 phút/ngày thì họ cần kết hợp thêm các hoạt động thường ngày khác như đi chợ, nấu ăn, làm việc nhà, quét sân. Những công việc nhà này cũng được xem là một hình thức vận động ở cường độ nhẹ. Lúc đó, dù có ngồi đến 11 giờ/ngày thì nguy cơ tử vong vì chết sớm của họ cũng giảm khoảng 30%.
Nói cách khác, việc kết hợp tập thể dục thường xuyên với các hoạt động thường ngày có thể giúp bù đắp những tác hại sức khỏe của ngồi nhiều, các nhà khoa học cho biết.
Do đó, nếu bạn phải ngồi làm việc liên tục 8 giờ/ngày thì khi về nhà vào buổi tối thì hãy tranh thủ vận động. Thay vì tiếp tục ngồi xem tivi, lướt điện thoại thì hãy tranh thủ chạy bộ, đi bộ, tập gym kết hợp với làm việc nhà, theo The Conversation.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm