Chữa bệnh xương khớp - Cẩn trọng trước các “thần dược” thiếu nghiên cứu khoa học

29/04/2016 08:00 GMT+7

Là nhóm bệnh phổ biến và gây nhiều phiền toái, đau đớn, bệnh xương khớp hiện có nhiều thuốc và cách chữa trị.

Tuy nhiên, bên cạnh các phương pháp điều trị khoa học, nhiều bệnh nhân vẫn có thói quen dùng các sản phẩm trôi nổi, không có nghiên cứu khoa học rõ ràng về cơ chế tác dụng, hiệu quả và đặc biệt là tính an toàn, dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe.
PGS-TS-BS Vũ Đình Hùng
       
Nguy cơ tiềm ẩn khi dùng thuốc không đảm bảo an toàn
Để giải quyết những cơn đau khớp hay tình trạng sưng, cứng khớp, bên cạnh các thuốc giảm đau - kháng viêm nhanh, nhiều bệnh nhân đã tìm đến các sản phẩm hay bài thuốc gia truyền nhưng phần lớn là thiếu các chứng cứ nghiên cứu khoa học.
Đáng nói là, không ít trường hợp trong số đó phải gánh chịu những biến chứng nguy hiểm. Cục Quản lý Thực phẩm - Dược phẩm Mỹ (FDA) mới đây đưa ra cảnh báo, sử dụng tùy tiện các thuốc giảm đau nhanh sẽ làm gia tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ. Riêng với những sản phẩm hay phương thuốc dân gian, gia truyền chưa được chứng minh, nghiên cứu rõ ràng, người bệnh cần đặc biệt cẩn trọng. Nếu tự ý sử dụng, ngoài việc có thể không phù hợp với giai đoạn, diễn tiến bệnh, người bệnh còn có thể đối mặt với tình trạng thuốc không đảm bảo chất lượng, an toàn do được trộn tân dược giảm đau vào, dẫn đến làm lu mờ triệu chứng bệnh nhưng thực tế tiến trình thoái hóa xương khớp vẫn tiếp tục diễn ra.
Nhận diện tổn thương đặc trưng của bệnh để phòng, trị trúng đích
Nhiều bệnh nhân xương khớp nghĩ rằng, giảm được đau, sưng, cứng khớp… là “đạt yêu cầu”. Tuy nhiên, đây chỉ là một phần của quá trình điều trị. Mục tiêu hàng đầu trong điều trị các bệnh lý xương khớp là ngăn chặn tiến trình xương khớp thoái hóa nặng hơn, cụ thể là những hư tổn tại sụn và xương dưới sụn.
Nhiều nghiên cứu ở cấp độ sinh học phân tử đã chỉ rõ, tổn thương sụn và xương dưới sụn chính là hai vị trí tổn thương đặc trưng trong tiến trình thoái hóa xương khớp.
Cụ thể, do hoạt động mỗi ngày nên theo thời gian, sụn khớp không còn được nguyên vẹn, trơn láng mà trở nên xù xì, bong tróc, làm trơ ra đầu xương dưới sụn khiến hai đầu xương cọ vào nhau gây đau nhức. Lúc này, cấu trúc xương dưới sụn cũng mất dần tính ổn định, xương bị mất, bị hủy, tạo thành các vùng xương rỗng, vùng xương dày - xơ xen kẽ, lâu ngày tạo thành gai xương. Những hư tổn đồng thời của sụn và xương dưới sụn kéo dài, dẫn đến phản ứng tạo ra các chất gây viêm, làm xuất hiện các triệu chứng thường gặp như đau, sưng, cứng khớp...
Dưỡng chất sinh học Peptan (có trong JEX Max) giúp chăm sóc khớp từ gốc bằng cách tái tạo, nuôi dưỡng sụn khớp và xương dưới sụn Ảnh: ECO
Giải pháp an toàn, khoa học từ dưỡng chất thế hệ mới PEPTAN
Trong nỗ lực tìm ra phương thức mới, “đánh” trúng vào vị trí tổn thương đặc trưng của bệnh là sụn và xương dưới sụn, nhằm giảm đau an toàn, hiệu quả, những năm gần đây các nhà khoa học trên thế giới đã tiến hành hàng loạt nghiên cứu từ phòng thí nghiệm đến lâm sàng. Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra dưỡng chất sinh học Peptan có tác dụng đặc hiệu lên sụn và xương dưới sụn.
Nghiên cứu cho thấy, nhờ hoạt tính sinh học cao, 90% Peptan được hấp thu vào ruột sau khi uống 12 giờ. Từ đó, các tinh chất quý nhanh chóng có mặt tại các mô liên kết của sụn và xương dưới sụn, đẩy nhanh quá trình phục hồi mô sụn tại các khớp như làm tăng gấp 3,2 lần lượng collagen tuýp 2 và 3,6 lần lượng aggrecan. Bên cạnh đó, Peptan còn kích thích tế bào tạo xương sản sinh xương mới, cạnh tranh với quá trình tiêu xương, gia tăng mật độ khoáng chất và độ bền của xương.
Với khả năng tác động trực tiếp vào các vị trí hư tổn của sụn và xương dưới sụn, Peptan được đánh giá là giải pháp khoa học giúp chủ động làm chậm tiến trình xương khớp thoái hóa, cải thiện hiệu quả tình trạng đau, sưng, cứng khớp từ gốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.