Chữa ho do thời tiết chuyển mùa

10/12/2011 00:16 GMT+7

Thời tiết đang chuyển mùa rất dễ khiến chúng ta cảm mạo, viêm họng và ho. Lương y Phạm Như Tá hướng dẫn một số cách làm bài thuốc trị ho từ cây trái.

Thời tiết đang chuyển mùa rất dễ khiến chúng ta cảm mạo, viêm họng và ho. Lương y Phạm Như Tá hướng dẫn một số cách làm bài thuốc trị ho từ cây trái.

Dùng 50g rễ cỏ lau, một ít cải bẹ xanh, 10g hành củ. Cải bẹ xanh, rễ cỏ lau rửa sạch, cắt từng đoạn ngắn. Hành đập dập, rồi cho cả ba loại vào nồi cùng 4 chén nước, nấu còn lại một chén rưỡi, chia làm hai lần uống trong ngày (uống khi nước âm ấm). Bài thuốc này có công dụng giải phong nhiệt, chủ trị ho do viêm họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi. Nếu dùng thường xuyên còn phòng được cảm trong mùa xuân và mùa hè.

Nấm mèo hấp với đường phèn. Lấy hai loại nấm mèo trắng và đen mỗi loại khoảng 10g, cùng một ít đường phèn vừa đủ dùng. Cách chế biến như sau: đem cả hai loại nấm mèo ngâm trong nước nóng, bỏ cuống, rửa sạch, cắt nhỏ. Cho nấm mèo với đường phèn và một ít nước vào cái tô nhỏ rồi để vào nồi hấp trong 1 giờ, lấy ra dùng. Công dụng của món ăn bài thuốc này là giúp cắt cơn ho, tan đàm...


Cải bẹ xanh - Ảnh: K.Vy 


Chanh

Hoàng tinh nấu đường phèn. Nguyên liệu gồm 30g vị thuốc hoàng tinh và 50g đường phèn. Cách làm: cho hoàng tinh vào nước lạnh để ngâm, sau đó cùng đường phèn cho vào nồi với lượng nước vừa đủ, nấu với lửa nhỏ trong khoảng 1 giờ, dùng nước này để uống trong ngày, công dụng trị ho có nhiều đàm.

Đường phèn nấu gạo tẻ. Nguyên liệu gồm một ít gạo tẻ loại ngon, 20g tỳ bà diệp cùng một ít đường phèn vừa đủ. Cách làm: cho tỳ bà diệp vào túi vải nấu lấy nước, bỏ bã, rồi lấy nước này đem nấu với gạo tẻ, nấu vừa chín tới thì cho đường phèn vào, nêm vừa miệng. Chia làm hai lần dùng hết trong ngày, giúp chữa chứng ho khan, ho do viêm họng bởi thời tiết chuyển mùa.

Lấy một ít lá tía tô và 150g cải xoong, một ít gừng tươi, cho cả ba loại vào chiếc ấm bằng đất cùng với 3 chén nước, nấu còn lại 1 chén, rồi chia làm 3 lần dùng trong ngày.

Dùng củ nghệ tươi gọt sạch vỏ thái lát mỏng (lấy khoảng 7 lát) và một quả chanh để nguyên vỏ rửa sạch, thái mỏng (dùng lượng bằng với nghệ), và một lượng gừng tươi (bằng một nửa lượng nghệ). Cho cả 3 vào chén cùng 2 muỗng mật ong (hoặc đường phèn) và một ít nước chín, rồi đem chưng cách thủy. Chưng xong, lấy nước uống, nếu dùng luôn cả xác cũng tốt.

Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.