Chữa trầm cảm bằng... linh cẩu ở Somalia

Ngọc Quý
Ngọc Quý
24/05/2020 11:17 GMT+7

Trầm cảm và tâm thần là những căn bệnh phổ biến ở nhiều quốc gia. Nhưng thay vì dùng thuốc hay các phương pháp trị liệu tâm lý, người dân ở nhiều nơi tại Somalia lại trị trầm cảm, tâm thần bằng... linh cẩu.

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng đây là phương pháp trị bệnh truyền thống ở Somalia. Nó bắt nguồn từ niềm tin cho rằng linh cẩu có thể nuốt chửng các linh hồn bị đổ lỗi là nguyên nhân gây trầm cảm và bệnh tâm thần, theo Reuters.
Khi trị liệu, người bệnh sẽ được cột một sợi chỉ đỏ ở quanh ngón tay út. Họ tin cách này có thể giúp trấn an tinh thần người bệnh trong quá trính điều trị. Quá trình này sẽ buộc họ phải đối mặt với một con linh cẩu được nhốt trong chuồng.
Giá một con linh cẩu khoảng 1.200 USD (tương đương 27,8 triệu đồng). Mỗi lần điều trị, người bệnh sẽ phải trả 10 USD, tức hơn 230.000 đồng. Đây được xem là mức giá đắt đỏ khi một người lính ở Somalia chỉ được trả 100 USD/tháng (hơn 2,3 triệu đồng), theo Reuters.
Các chuyên gia y tế tại Bệnh viện Erdogan ở thủ đô Mogadishu (Somalia) khẳng định phương pháp trị trầm cảm, bệnh tâm thần bằng linh cẩu là không có căn cứ khoa học.
“Tôi nghĩ rằng chúng không có hiệu quả”, bác sĩ phẫu thuật thần kinh Nur Abdullahi Karshe tại Bệnh viện Erdogan cho biết.
Nhiều nước châu Phi có rất ít bác sĩ tâm thần. Trong những trường hợp không thể tiếp cận các phương pháp điều trị hiện đại, người dân lại tìm đến các lồng nhốt linh cẩu, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.