Chữa ung thư tiền liệt tuyến không phẫu thuật

25/07/2010 12:05 GMT+7

(TNTS) Mới đây, tại Bệnh viện Đại học Y Dược (TP.HCM), một số bác sĩ, chuyên gia Mỹ đã hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật mới trong điều trị ung thư tiền liệt tuyến: Phương pháp HIFU - điều trị không qua phẫu thuật.

Khó phát hiện bệnh lúc ban đầu

Tiền liệt tuyến nằm sau bàng quang, nặng khoảng 20-30g, là một trong những bộ phận góp phần sản xuất ra tinh dịch. Bướu tiền liệt tuyến thường gặp ở những người đàn ông từ độ tuổi 50 trở lên. Có hai dạng: bướu lành (chiếm phần lớn) và bướu ác (do sự phát triển của các tế bào ung thư). Những triệu chứng như: hay đi tiểu đêm, đau buốt khi đi tiểu, són tiểu... là lý do khiến người bệnh phải đến bệnh viện.

Theo báo cáo tại hội nghị, ung thư tuyến tiền liệt là bệnh lý xảy ra ở đàn ông trung niên và lớn tuổi. Tính chung trên toàn thế giới, những loại ung thư xảy ra ở nam giới, bệnh ung thư tiền liệt tuyến chiếm khoảng trên dưới 10%. Các yếu tố nguy cơ mắc bệnh có thể là: tuổi tác, việc tiếp xúc nhiều với các chất phóng xạ, thắt ống dẫn tinh, chế độ dinh dưỡng...

+ HIFU hiện đang được sử dụng tại một số quốc gia để điều trị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn sớm trên những bệnh nhân không đủ sức khỏe để phẫu thuật tận gốc, hoặc không muốn phẫu thuật; ung thư tuyến tiền liệt chưa xâm lấn ra khỏi vỏ bọc của tuyến tiền liệt; ung thư tuyến tiền liệt tái phát sau xạ trị hoặc sau các phương pháp điều trị khác; điều trị các biến chứng tại chỗ ở giai đoạn cuối của ung thư tuyến tiền liệt.

+ Thời gian của một lần điều trị HIFU từ 30-90 phút (tùy độ lớn của tuyến tiền liệt). Sau điều trị HIFU, bệnh nhân sẽ mang ống thông tiểu lưu từ 2-4 tuần; sau khi rút thông tiểu, bệnh nhân sẽ có cảm giác tiểu khó trong một vài tháng đầu tiên, sau đó sẽ trở lại bình thường.

Phần lớn các trường hợp, người bệnh không nhận biết được bệnh sớm, bởi triệu chứng ban đầu ít khi thể hiện rõ ràng, mà phát hiện được là qua khám bệnh, siêu âm, và làm sinh thiết. Theo các bác sĩ, người bệnh cần lưu ý những triệu chứng sau: tự nhiên tiểu khó, bí tiểu (khối ung thư xâm lấn, chèn ép gây khó hoặc bí tiểu), hay triệu chứng đau nhức xương chậu, xương cột sống (có thể do ung thư tiền liệt tuyến đã di căn qua xương).

Chữa trị

BS Nguyễn Hoàng Đức (phân khoa Niệu - Thận, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM) cho biết: Nếu phát hiện sớm và điều trị tích cực, căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt có thể chữa khỏi, hoặc kéo dài thời gian sống cho người bệnh. Hiện tại, ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn sớm có thể điều trị bằng: phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt tận gốc, xạ trị (trong và ngoài), hoặc sử dụng phương pháp HIFU (High Intensity Focused Ultrasound). Nguyên lý của HIFU là sử dụng sóng siêu âm (nguồn phát sóng đặt trong trực tràng ngay dưới tuyến tiền liệt) tập trung chính xác vào mô tuyến, làm nhiệt độ ở vùng mô này tăng lên 80 - 1000C. Nhiệt độ cao này sẽ hủy tế bào ung thư. Vì sóng siêu âm không có tác dụng ion hóa nên không làm tổn thương mô xung quanh. Đây là ưu thế tuyệt đối của HIFU so với điều trị bằng tia xạ.

Theo báo cáo, trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt, HIFU là kỹ thuật ít tai biến và biến chứng so với phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt tận gốc. HIFU là thủ thuật đơn giản, bệnh nhân chỉ cần gây tê, không phức tạp. Nhưng để thuần thục với phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt tận gốc, phẫu thuật viên phải thực hiện hàng trăm ca mổ trở lên. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho biết, có một số tỷ lệ biến chứng có thể gặp sau khi làm thủ thuật HIFU, mặc dù biến chứng này không đáng kể. Cụ thể là: rò trực tràng (chiếm 0,5-5%); tiểu không kiểm soát (0-2%) và rối loạn cương (khoảng 18%).

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.