Chụp X-quang lưu động để phát hiện lao

18/12/2017 12:05 GMT+7

Sáng 16.12, hàng chục người dân tập họp tại Trạm y tế P.Thạnh Lộc, Q.12 (TP.HCM) để chụp X-quang trên xe lưu động, lấy đàm xét nghiệm tìm bệnh lao.

 Cùng thời điểm, một xe khác cũng chụp X-quang ở Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ người già và tàn tật Thạnh Lộc (Q.12).
Bác sĩ Vũ Nguyên Thanh, Tổng thư ký Hội Y tế công cộng TP.HCM, cho hay chương trình chụp X-quang, xét nghiệm đàm tìm lao miễn phí tại TP.HCM do Hội Y tế công cộng TP.HCM phối hợp Trung tâm phòng chống HIV/AIDS TP.HCM thực hiện ở 6 quận, huyện: 6, 8, 12, Tân Bình, Hóc Môn, Bình Chánh. Dự kiến có khoảng 3.500 người được tầm soát lao. Đối tượng của chương trình là người không đủ điều kiện đến cơ sở y tế vào các ngày thường và có nguy cơ mắc lao. Chương trình được thực hiện vào các ngày cuối tuần trong tháng 11, 12.2017.
Chương trình do CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ) tài trợ cho dự án Hướng đến VN không còn bệnh lao thuộc Chương trình phòng chống lao quốc gia. TS-BS Nguyễn Bình Hòa, Phó giám đốc dự án, cho biết: Dự án được thực hiện thí điểm tại TP.HCM, Hải Phòng và TP.Hội An (Quảng Nam). Có khoảng 7.000 người được sàng lọc để phát hiện bệnh lao, điều trị.
Theo ông Hòa, mỗi năm, VN có 123.000 bệnh nhân lao mắc mới nhưng chỉ phát hiện, điều trị được 81%. Để phát hiện sớm được 19% bệnh nhân lao còn lại, phải phát hiện chủ động trong cộng đồng chứ không chờ bệnh nhân đến cơ sở y tế khám mới phát hiện như trước đây.

tin liên quan

Nguy cơ mắc bệnh phổi ở người viêm khớp
Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Arthritis Care & Research cho thấy ở những người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, nhất là phụ nữ, nguy cơ mắc bệnh phổi tăng khoảng 50%
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.