Chuyên gia chỉ mẹo giúp tăng cường trí nhớ

30/08/2016 16:01 GMT+7

Việc tập luyện khả năng nhớ là một quá trình hoạt động làm cho bộ nhớ thực hiện tốt hơn khả năng chú ý, lập kế hoạch và tổ chức.

Dưới đây là một số thủ thuật và chiến lược để giúp bạn tăng cường trí nhớ qua các hoạt động dễ làm, theo Mirror.
Nắm chặt tay
Nghiên cứu cho thấy rằng nắm chặt tay phải giúp ta dễ dàng nhớ số điện thoại hoặc danh sách mua sắm nên trong khi muốn lấy thông tin, hãy nắm chặt nắm tay trái. Các nhà nghiên cứu cho rằng sự chuyển động tay kích hoạt vùng não quan trọng để lưu trữ và gợi nhớ ký ức.
Tìm hiểu một cái gì đó trước khi đi ngủ
Cách tốt nhất để 'củng cố trí nhớ' là nhớ lại các thông tin trước khi đi ngủ, theo tiến sĩ Andrew Johnson, chuyên gia trí nhớ và nhà tâm lý học tại Đại học Bournemouth (Anh).

Nhìn vào hình ảnh động vật dễ thương
Nhìn vào hình ảnh động vật dễ thương không chỉ làm cho bạn cảm thấy ấm áp mà còn giúp não bộ tập trung đến 44%, theo nghiên cứu tại Đại học Hiroshima ở Nhật Bản.
Uống nhiều sữa hơn
Các nhà khoa học tin rằng người lớn tiêu thụ các sản phẩm sữa ít nhất 5-6 lần một tuần có bài kiểm tra trí nhớ tốt hơn so với những người hiếm khi ăn hoặc uống sữa.

tin liên quan

7 biểu hiện cho thấy bạn là người thông minh

Suốt hàng trăm năm qua, khoa học đã liên tục tìm cách để đo lường trí thông minh ở con người. Một trong những thước đo phổ biến nhất là kiểm tra chỉ số IQ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến chỉ trích cách này thiếu độ tin cậy.


Tập thể dục nhiều hơn
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục hoặc aerobic cải thiện chức năng nhận thức và đặc biệt tốt trong việc tăng cường trí nhớ. Tập thể dục cũng được cho là để khuyến khích sự phát triển của các tế bào não mới trong vùng hippocampus - một vùng não quan trọng trong bộ nhớ và học tập.
Lắc lư đôi mắt
Lắc lư đôi mắt từ bên này sang bên kia trong 30 giây có thể là chìa khóa để thúc đẩy sự tập trung. Đó là bởi vì hai bên não trái và phải thực hiện các chức năng khác nhau và cải thiện giao tiếp giữa chúng có thể tăng cường hiệu suất tâm thần, theo các nhà khoa học tại Đại học Manchester Metropolitan (Anh).
Nói to
Nói to là phương pháp để ghi nhớ tất cả mọi thứ, các chuyên gia bộ nhớ cho biết.
Bỏ hút thuốc lá
Thuốc lá có thể gây ra thiệt hại đáng kể cho bộ nhớ của người hút, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Northumbria (Anh).
Một nghiên cứu khác tại Đại học Hoàng gia London (Anh) phát hiện ra rằng độ tuổi trung niên hút thuốc lá thực hiện bài kiểm tra kém hơn so với những người không có thói quen hút thuốc lá.

Uống trà xanh
Các nhà nghiên cứu Trung Quốc nói rằng thường xuyên uống trà xanh có thể cải thiện trí nhớ và trì hoãn sự khởi phát của bệnh Alzheimer nhờ vào thành phần EGCG - chất chống oxy hóa giúp chống lại các bệnh thoái hóa do tuổi tác.
Tìm hiểu ngôn ngữ khác
Học một ngôn ngữ nước ngoài có thể thúc đẩy não - ngay cả khi đã trưởng thành. Nghiên cứu thực hiện tại Đại học Edinburgh (Anh) phát hiện ra rằng song ngữ có thể trì hoãn sự khởi đầu của bệnh mất trí nhớ.

Ngủ đủ giấc
Một giấc ngủ tốt tạo nên những thay đổi trong não giúp cải thiện trí nhớ. Theo các chuyên gia tại Trung tâm y tế Beth Israel Deaconess ở Mỹ, các kết nối giữa các tế bào não được tăng cường nhờ ngủ đủ giấc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.