Chuyên gia giải đáp thắc mắc về những chuyện khó nói

03/05/2016 11:04 GMT+7

Một số tình huống liên quan đến sức khỏe như són tiểu, hơi thở hôi… có thể khiến bạn khó nói với bác sĩ. Nếu bạn đang trải qua những tình trạng này thì những thông tin dưới đây có thể hữu ích, theo Mirror.

Bàn chân ra nhiều mồ hôi và có mùi hôi
Đổ mồ hôi từ lòng bàn chân hoàn toàn tự nhiên, trong thực tế, bàn chân có tuyến mồ hôi nhiều hơn bất kỳ phần khác của cơ thể, thậm chí nhiều hơn cả phần nách.
Đổ mồ hôi giúp cho da khỏi bị khô và nứt. Với sự gia tăng nhiệt độ trong những tháng ấm hơn, cơ thể tự làm mát bằng cách tăng tiết mồ hôi. Tuy nhiên, nếu mồ hôi tích tụ trên da, vi khuẩn có thể hình thành và khiến bàn chân có mùi.
Bác sĩ chữa bệnh về chân Michael Ratcliffe tại Trung tâm chăm sóc chân Hoa cẩm chướng (Anh) hướng dẫn cách giữ chân ít mồ hôi và không bị hôi như sau: giữ gìn vệ sinh chân tốt bằng cách rửa chân hàng ngày bằng xà phòng, làm khô cẩn thận và thoa kem dưỡng ẩm, móng chân cắt ngắn và nhẹ nhàng loại bỏ phần da cứng, da chết. Ngoài ra, chú ý đến chất liệu giày dép nên tự nhiên để hút mồ hôi tốt.
Hơi thở hôi
Mất nước là một trong những lý do phổ biến nhất của hôi miệng. Nếu bạn hay uống cà phê và quên uống nước tráng miệng khi uống cà phê, bạn có nhiều khả năng có hơi thở hôi trong ngày.
Chuyên gia dinh dưỡng Cassandra Barns (Anh) giải thích: "Nước bọt là một chất khử trùng tự nhiên và nó đóng vai trò rất quan trọng trong việc phá vỡ các hạt thức ăn bị mắc kẹt trong khe răng và bảo vệ răng khỏi vi khuẩn gây sâu răng”.
Tuy nhiên, để cho cơ thể sản xuất đủ nước bọt, bạn phải uống nhiều nước trong suốt cả ngày, nếu không vi khuẩn trong miệng sẽ ăn miếng thức ăn và phóng thích các chất gây mùi, theo bà Barns.
Đôi khi, hơi thở hôi có thể đến từ đường ruột. Nếu đường tiêu hóa chậm và bạn có vấn đề về đường ruột, bạn sẽ dễ có hơi thở hôi.
Mùi âm đạo hôi
Nhà dinh dưỡng học Marilyn Glenville (Anh) giải thích: "Âm đạo thường là thuộc địa của vi khuẩn khỏe mạnh, nhưng nếu vì lý do nào đó phá vỡ các hệ sinh thái, vi khuẩn không lành mạnh như Bacterial Vaginosis có thể “xí phần”.
Ảnh minh họa: Shutterstock
Các nhà khoa học không chắc chắn những gì gây ra sự mất cân bằng này, nhưng khi bị nhiễm khuẩn thì môi trường âm đạo nhiều kiềm hơn. Các triệu chứng bao gồm ngứa, rát và đỏ cũng như tiết dịch âm đạo màu xám hoặc màu vàng với mùi tanh, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục.
Không có tâm trạng “yêu”
Tiến sĩ Glenville cho biết: "Nhiều yếu tố có thể gây ra sự sụt giảm ham muốn tình dục bao gồm mệt mỏi, căng thẳng, trầm cảm, uống nhiều rượu, trầm cảm sau khi sinh, mãn kinh, chức năng tuyến giáp thấp và một số thuốc ví dụ thuốc chống trầm cảm, hoặc thuốc ngừa thai”.
Bạn không thể cảm thấy gợi cảm và hấp dẫn nếu bạn tăng cân nhưng hãy nhớ rằng đối với hầu hết người bạn đời thì ngoại hình không phải là vấn đề. Một vấn đề quan trọng khác cho một đời sống tình dục tốt là sức khỏe. Nếu bạn không cảm thấy khỏe mạnh, rất khó để cảm thấy hấp dẫn.
Vì vậy, hãy chọn chế độ ăn uống lành mạnh. Ăn hoặc uống thuốc bổ lành mạnh như axit béo Omega 3. Chất béo rất quan trọng cho việc khắc phục ham muốn tình dục thấp do hoóc môn giới tính (như testosterone) vốn được sản xuất từ cholesterol có trong loại thực phẩm. Chất béo cũng sẽ giúp giữ cho các mô như âm đạo được bôi trơn và mềm mại.
Són tiểu khi cười hoặc hắt hơi
Bàng quang yếu có thể ảnh hưởng đến phụ nữ ở mọi lứa tuổi. Ngoài ra, căng thẳng không kiểm soát cũng là một nguyên nhân gây són tiểu khi cười hoặc hắt hơi. Và tình trạng tiểu không tự chủ này ảnh hưởng phụ nữ nhiều hơn nam giới, phần lớn là vì giải phẫu học.
Điều đầu tiên cần làm để cải thiện tình trạng không kiểm soát này là tập các bài tập sàn chậu để giúp củng cố xương chậu.
Tiến sĩ Glenville cho biết thêm rằng các loại thảo mộc có thể thực sự hữu ích cho tình trạng tiểu không tự chủ, đặc biệt là silica được tìm thấy trong thực phẩm như cà rốt, táo, hành tây, bí ngô, cá, hạnh nhân và các loại ngủ cốc tinh chế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.