Chuyên gia nói về 4 sai lầm dễ gây cảm lạnh dịp tết

Ngọc Quý
Ngọc Quý
21/01/2020 10:28 GMT+7

Nguy cơ bị cảm lạnh thường sẽ tăng vào những ngày cuối năm gần tết. Để giảm nguy cơ mắc bệnh, mọi người cần điều chỉnh thói quen chăm sóc sức khỏe một cách phù hợp, theo MSN .

Theo các chuyên gia, muốn tránh bị cảm lạnh, chúng ta cần điều chỉnh các thói quen chăm sóc sức khỏe sau:

Dùng sai cách chất khử trùng

Rửa tay là tốt nhưng rửa quá nhiều với các loại xà phòng kháng khuẩn hay chất khử trùng có thể gây hại.
Để rửa sạch vi khuẩn gây bệnh trên tay, đặc biệt là vi rút cúm, thì không nhất thiết phải rửa tay nhiều lần bằng xà phòng kháng khuẩn hay chất khử trùng. Các sản phẩm khử trùng này có thể tiêu diệt cả vi khuẩn tốt và làm tăng nguy cơ vi khuẩn kháng kháng sinh, theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ.
Nếu bạn muốn rửa tay, cách tốt nhất là hãy dùng dung dịch cồn với ít nhất là 60 % cồn, theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC).

Tập gym cường độ cao

Tập luyện cường độ cao có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. Khi tập quá nhiều, cơ thể sẽ tiết ra các hoóc môn căng thẳng như adrenaline và cortisol.
Các hoóc môn này sẽ tác động tiêu cực đến bạch cầu, làm suy yếu tạm thời hệ miễn dịch và khiến cơ thể dễ bị bệnh, các chuyên gia cảnh báo, theo MSN.

Không lau máy khi vào phòng gym

Khi vào phòng gym, bạn sẽ không biết được những người sử dụng máy tập trước mình có bị cảm lạnh hay không. Nếu sử dụng các thiết bị tập, họ có thể để lại mầm bệnh trên đó.
Vì vậy, trước khi tập, hãy cẩn thận lau sạch thiết bị bằng dung dịch có cồn. Ngoài ra, người tập phải rửa tay sạch sẽ trước khi ăn hay uống.

Bỏ bữa sáng để giảm cân

Có nhiều lý do khiến chúng ta không ăn sáng, từ việc quá bận rộn không kịp ăn đến nhịn ăn để giảm cân. Thế nhưng, không ăn sáng có thể làm tăng nguy cơ cảm lạnh.
Bỏ bữa ăn sáng có thể khiến đường huyết trong máu giảm và tăng cảm giác thèm ăn cả ngày. Tình trạng này khiến chúng ta có xu hướng lựa chọn những món có nhiều đường và lại làm tăng đường huyết đột ngột.
Một chế độ ăn thất thường, thiếu chất dinh dưỡng kéo dài sẽ làm hệ miễn dịch suy yếu và tăng nguy cơ mắc bệnh, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.