Cô gái nhập viện 187 lần trong 1 năm rưỡi

Ngọc Quý
Ngọc Quý
29/07/2019 11:30 GMT+7

Chỉ trong vòng 1 năm rưỡi, cô Sophie Washington đã nhập viện đến 187 lần. Trong bất kỳ lần nhập viện nào, nếu việc chữa trị bị chậm trễ đều có thể khiến các cơ quan nội tạng quan trọng ngừng hoạt động và gây tử vong.

Cô Sophie năm nay 23 tuổi, là cư dân ở thị trấn Llandeilo, xứ Wales. Sophie bị chẩn đoán mắc tiểu đường loại 1 từ khi mới 9 tuổi, theo Wales Online.
Đây là căn bệnh có thể kiểm soát được bằng thuốc. Tuy nhiên, với trường hợp của Sophie, bệnh tiến triển phức tạp hơn rất nhiều.
“Mức đường huyết của tôi không thể kiểm soát được và tôi phải nhập viện thường xuyên do đường huyết lên cao hoặc xuống thấp đến mức nguy hiểm”, Sophie kể lại.
Những chẩn đoán sau đó còn phát hiện cô mắc hội chứng người dẻo, hội chứng đau vùng khu vực, rối loạn chức năng thần kinh, rối loạn co giật không phải là động kinh và đau cơ xơ hóa. Những căn bệnh này khiến cơ thể Sophie rất yếu ớt.
Cô phải ngồi xe lăn vì không đủ sức bước đi. Những cơn đau không ngừng ập đến. “Tôi bị đau gần như liên tục và không có ngày nào mà tôi không bị hành hạ bởi hàng loạt triệu chứng như co giật, co rút cơ, tê, té ngã, buồn nôn, chóng mặt hoặc mệt mỏi”, Sophie cho biết.
Trong khoảng thời gian Sophie từ 11 đến 13 tuổi, chỉ trong 1 năm rưỡi, cô đã nhập viện 187 lần. “Tôi nhập viện trung bình 2 đến 3 lần/tuần để điều trị khẩn cấp. Tôi thường nằm lại viện từ 24 đến 36 giờ/lần”, Sophie cho biết.
Và trong mỗi lần nhập viện như vậy, nếu chậm trễ điều trị, cô đều có thể chết. Cơ thể cần đường glucose để hoạt động. Tuy nhiên, nếu đường glucose quá cao sẽ dẫn đế tình trạng gọi là nhiễm toan ceton do đái tháo đường, gây tích tụ a xít trong máu. Không điều trị kịp thời có thể dẫn đến suy đa tạng và chết.
Ngược lại, nếu đường xuống quá thấp sẽ gây co giật, tổn thương thần kinh vĩnh viễn và cuối cùng sẽ chết, cô gái nói.
Sophie nằm viện nhiều đến mức mà các y tá tại bệnh viện địa phương đã đến tận nhà để giúp gia đình theo dõi sức khỏe và chăm sóc cô qua đêm.
Vào năm 2012, khi Sophie 16 tuổi, cô đã nằm trong danh sách được ghép tụy. 18 tháng sau, cô được ghép tụy và trở thành người trẻ nhất ở Anh thực hiện ca phẫu thuật này khi ở tuổi 18, theo Wales Online.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.