Cô gái trẻ nhập viện với chi chít mụn vỡ vì dùng bột rửa mặt theo quảng cáo

14/08/2019 17:28 GMT+7

Việc chăm sóc da không đúng cách, sử dụng bột rửa mặt không rõ nguồn gốc có thể khởi đầu cho một số bệnh về da, thậm chí gây biến chứng nguy hiểm.

Bệnh viện Da liễu T.Ư tại Hà Nội vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ (22 tuổi) đến khám do vùng mặt có nhiều tổn thương mụn nước vỡ, để lại vết trợt và vảy tiết vàng trên da.
Bệnh nhân cho biết, trước khi xuất hiện tình trạng trên 1 tuần, bệnh nhân sử dụng một loại bột rửa mặt được quảng cáo online. Sau 2 lần sử dụng loại bột này, bệnh nhân thấy xuất hiện triệu chứng nóng rát, ngứa khó chịu trên da, nên ngừng sử dụng.
Tuy nhiên, triệu chứng ngứa rát vẫn không giảm khiến bệnh nhân gãi và chà xát nhiều, tạo ra nhiều vết xây xước trên da, nhưng vẫn không đi khám vì cho rằng chỉ là dị ứng thông thường. Chỉ đến khi toàn bộ vùng mặt xuất hiện các tổn thương mụn nước một cách cấp tính và nhanh chóng dập vỡ với chi chít vết trợt và vảy tiết trên da, kèm theo sốt 38 độ C, thì bệnh nhân mới đến bệnh viện khám.
Tại Bệnh viện Da liễu T.Ư, các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp bội nhiễm vi rút và vi khuẩn nặng trên da, có các triệu chứng điển hình của bệnh Eczema Herpesticum (bệnh da do vi rút Herpes simplex), một loại vi rút hay gây bệnh trên những người có tổn thương da (tổn thương da do cào gãi, chăm sóc da không đúng cách, bệnh lý da như viêm da tiếp xúc dị ứng, viêm da cơ địa).

Cô gái trẻ bị viêm da do bội nhiễm vi rút, vi khuẩn sau khi da tổn thương vì dùng bột rửa mặt không phù hợp

ẢNH BỆNH VIỆN DA LIỄU T.Ư CUNG CẤP

Bệnh nhân được chỉ định điều trị nội trú do tình trạng bệnh cần được điều trị tích cực. Sau 5 ngày điều trị nội trú chuyên khoa Khoa điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em của Bệnh viện Da liễu T.Ư, tổn thương da của bệnh nhân lành hẳn, bong hết vảy tiết vàng.

Nhiều biến chứng nguy hiểm

Theo khuyến cáo của bác sĩ Khoa điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em Bệnh viện Da liễu T.Ư, viêm da do vi rút Eczema herpeticum thường biểu hiện ở vùng da hở như: đầu, mặt, cổ, một số trường hợp nặng tổn thương xuất hiện trên diện rộng lan tỏa khắp cơ thể. Khởi đầu chỉ xuất hiện các mụn nước nhỏ, kích thước đồng đều từ 2 - 4 mm, phân bố rải rác trên da, chứa dịch trong, khi vỡ tạo thành các vết trợt nông trên da, và đóng vảy tiết dày khi bội nhiễm vi khuẩn. Người bệnh thường cảm giác đau rát tại vị trí tổn thương, có thể kèm theo sốt, ớn lạnh, mệt mỏi.
Eczema Herpesticum hay gặp nhất là để lại vết sẹo trên da và có thể gây các biến chứng nghiêm trọng khác như: tổn thương mắt gây viêm giác mạc, có thể gây mất thị lực vĩnh viễn. Trong một số ít trường hợp, có thể gây suy nội tạng và tử vong nếu vi rút lây lan lên não, phổi và gan. Vì vậy, khi có triệu chứng nghi ngờ, cần đến các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám.
Các bác sĩ cũng khuyến cáo bệnh nhân mắc bệnh lý viêm da cơ địa và các viêm da khác như: viêm da tiếp xúc dị ứng, viêm da dầu, nên chăm sóc da đúng cách và không tiếp xúc với bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh do vi rút; không dùng chung đồ đạc như khăn mặt, son môi và các vật dụng khác của người bị bệnh.
Đặc biệt, các bác sĩ lưu ý không nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không rõ nguồn gốc được quảng cáo lan tràn trên các trang mạng xã hội với lời giới thiệu về tác dụng thần kỳ sau một thời gian ngắn sử dụng, vì nguy cơ gây viêm da tiếp xúc từ những sản phẩm này là rất lớn. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào với làn da, hãy đến với các chuyên gia da liễu để được thăm khám và điều trị kịp thời, chính xác nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.